Tương lai sáng sủa cho cổ phiếu vận tải biển Việt Nam

Trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng mạnh và các yếu tố hỗ trợ, cổ phiếu vận tải biển Việt Nam đang có triển vọng tăng giá và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán gần đây đã không ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu vận tải biển Việt Nam.

Với mức giá ổn định và các yếu tố hỗ trợ, nhóm này đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Vận tải biển: Giá cước tăng

Trong thời điểm thị trường chứng khoán giảm điểm, việc tìm kiếm lợi nhuận trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải biển với giá cổ phiếu thấp, giá trị nội tại tốt và được hỗ trợ bởi yếu tố ngoại lực trở thành "món hời" cho nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp vận tải biển như Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) và Công ty cổ phần Gemadept (GMD) đã cho thấy sự ổn định và ít bị tác động bởi lực bán trên thị trường chung.

Giá cước vận tải biển tăng mạnh

Một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển là giá cước vận tải biển tăng mạnh. Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) đo lường chi phí vận chuyển hàng hóa khô bằng đường biển đã tăng lên. Điều này cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đang tăng lên do kinh tế phục hồi và tăng cường hoạt động thương mại quốc tế. Đồng thời, tình trạng hạn hán kéo dài đã làm giảm lượng tàu được phép lưu thông qua kênh đào Panama, tạo ra nguồn cung hạn chế.

Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam như Vosco và GMD sẽ tận dụng tối đa việc BDI tăng để phát triển trong thời gian tới.

Triển vọng tăng trưởng

Vosco, với đội tàu hàng rời gồm 8 tàu và tải trọng lên tới 293.400 DWT, đóng góp gần 50% vào doanh thu của công ty. Giá nhiên liệu đầu vào chiếm hơn 20% tổng chi phí của Vosco, vì vậy việc giảm giá nhiên liệu sẽ mở rộng biên lợi nhuận của công ty. Với việc BDI tăng gần như gấp đôi kể từ cuối tháng 8, Vosco có cơ hội để ghi nhận lợi nhuận đột biến trong ngắn hạn.

Một yếu tố tích cực khác đối với ngành vận tải biển là đề xuất tăng 10% giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024 của Cục Hàng hải Việt Nam. Điều này sẽ tạo ra cơ hội lợi nhuận bốc dỡ thêm 20% cho các cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn như Gemadept, một doanh nghiệp khai thác 40 cảng biển và nằm trong Top 11 cảng hoạt động hiệu quả nhất thế giới.

Tổng kết

Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển. Với triển vọng tăng giá cổ phiếu và kết quả kinh doanh quý III/2023, nhóm ngành này có thể là điểm sáng trong thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu danh mục và chốt lời các cổ phiếu vận tải biển đã "bắt đáy" trong nhịp điều chỉnh gần đây.

VNIndex 1,128.54 0.0 0.0%
HNX 230.45 0.0 0.0%
UPCOM 87.2 0.0 0.0%
[question] Vì sao các doanh nghiệp vận tải biển có triển vọng tăng giá?,Có yếu tố nào khác có thể hỗ trợ cho ngành vận tải biển?