Tuyến cao tốc Bắc-Nam: Triển khai thành công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Sau một năm triển khai, các dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã đạt được tiến độ đề ra. Các dự án này không chỉ giúp nâng cao hạ tầng giao thông quan trọng mà còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và giảm tải giao thông trên các tuyến đường quan trọng của Việt Nam.

Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông là một trong những hành lang vận tải quan trọng nhất của Việt Nam, với chiều dài 2.063km đi qua 32 tỉnh, thành phố, nối liền từ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau. Hành lang vận tải này có vai trò rất quan trọng trong tác động đến hơn 62% dân số và đóng góp gần 66% tổng sản phẩm trong nước. Nó cũng kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm là Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long.

Triển khai thành công các dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 là một phần quan trọng trong việc đạt được mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của Đại hội Đảng XIII. Chính phủ đã áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án, bao gồm chỉ định thầu xây lắp và rút ngắn thời gian thực hiện các công việc liên quan đến đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Kết quả là, chỉ trong nửa nhiệm kỳ vừa qua (2021-2023), gần 600 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác, nâng tổng số đường cao tốc của Việt Nam lên 1.729 km. Điều này đồng nghĩa với việc trong 3 năm, chiều dài đường cao tốc hoàn thành bằng 1/2 số km đường cao tốc triển khai trong 10 năm trước.

Các dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã được triển khai thành công:

  • Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45: Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng và đã được khởi công vào ngày 30/9/2020. Toàn tuyến dài hơn 63 km, điểm đầu ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình và điểm cuối giao quốc lộ 45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Cao tốc này được thiết kế với 4 làn xe và tốc độ tối đa 80 km/h, giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Thanh Hòa còn 2 giờ thay vì 3 giờ như trước đây.
  • Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn: Dự án này có chiều dài hơn 43 km và tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Cao tốc này kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc, huyện Nông Cống và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Giai đoạn đầu, cao tốc được xây dựng với 4 làn xe và vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ có 6 làn xe và vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
  • Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Đây là dự án có chiều dài 50 km và tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Giai đoạn một của dự án có 4 làn xe và vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ có 6 làn xe và vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Đoạn cao tốc này có một hầm xuyên núi là hầm Trường Vinh, dài 450 m.
  • Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng và đã được thông xe vào ngày 29/4. Cao tốc này có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Các xe chạy trên cao tốc này có tốc độ tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h.
  • Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Dự án này có chiều dài hơn 49 km và tổng đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Cao tốc này đã được thông xe từ ngày 19/5/2023. Giai đoạn đầu dự án có 4 làn xe và giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe. Tuyến đường này được tính toán thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng và áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn.
  • Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Dự án này có chiều dài hơn 100 km và đã được thông xe vào ngày 19/5. Giai đoạn một của dự án có 4 làn xe và vận tốc tối đa 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe và vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
  • Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Dự án này có chiều dài 23 km và đã được khởi công đầu năm 2021. Tuyến ca

Nguồn: Báo CafeF

[question] Có bao nhiêu km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác trong nửa nhiệm kỳ vừa qua?,Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam tới đâu?