Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu: Một bước tiến đột phá trong xây dựng hạ tầng

Nối 266 km sắt thép thành công trình tỷ đô băng núi vượt sông, Trung Quốc khẳng định trình độ đỉnh cao ngành xây dựng, khiến Mỹ cũng phải ‘lấy sách vở ghi chép’
Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu: Một bước tiến đột phá trong xây dựng hạ tầng

Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu ở Trung Quốc đã thành công vượt qua sông và núi, khẳng định trình độ đỉnh cao của ngành xây dựng.

Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu là một công trình đặc biệt ở Trung Quốc, với nhiều yếu tố độc đáo. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Công trình này đã bắt đầu thi công từ năm 2017, hoàn thành đặt đường ray vào tháng 6/2021 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/1/2022.

Với tổng vốn đầu tư lên đến 44,9 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD), tuyến đường sắt cao tốc này có chiều dài 266 km, đi qua các thành phố Hàng Châu, Thiệu Hưng và Thai Châu ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc. Tuyến đường sắt này có 8 điểm dừng và cho phép vận tốc di chuyển lên đến 350 km/h.

Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu không chỉ mang lại lợi ích về vận tải mà còn kết nối nhiều danh lam thắng cảnh của Trung Quốc.

Đoạn đường tàu đi qua có khoảng 10 điểm du lịch cấp quốc gia xếp hạng 5A và hơn 30 điểm du lịch xếp hạng 4A. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá các điểm đến nổi tiếng như Di tích khảo cổ Lương Chử, Kênh đào lớn Bắc Kinh-Hàng Châu, Tây Hồ Hàng Châu và Công viên địa chất thế giới núi Yandang.

Công trình đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu đã nhận được nhiều đánh giá cao về công nghệ và quản lý.

Nó đã được cấp bằng sáng chế cho hơn 50 phát minh và mô hình hữu ích. Đây là một minh chứng cho trình độ đỉnh cao của ngành xây dựng tại Trung Quốc. Công trình này cũng kết hợp giữa bảo vệ môi trường sinh thái và công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Sau 2 năm hoạt động, tuyến đường sắt Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Trong thời gian này, tuyến đường sắt đã thực hiện hơn 20 triệu chuyến với số lượng cặp tàu điện tăng từ 35 lên 59 đôi. Trong mùa cao điểm, số lượng cặp tàu điện đã đạt tới 60 đôi. Năm 2023, tuyến đường sắt này dự kiến cung cấp 15 triệu chuyến hành khách, tăng mạnh 200% so với năm trước.

Phó giám đốc Zhu Shibei của Viện Kế hoạch Phát triển Đường sắt Chiết Giang đã thừa nhận rằng tuyến đường sắt Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu không chỉ cải thiện vận tải mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch dọc tuyến đường này. Đồng thời, tuyến đường sắt cao tốc này cũng mang lại lợi ích cho môi trường, vì mức độ ô nhiễm thấp hơn và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với ô tô hoặc máy bay.

Câu chuyện thành công của tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho nước Mỹ. Hiện nay, Mỹ đang thực hiện những dự án tương tự nhằm hiện đại hoá mạng lưới đường sắt và thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến đường sắt cao tốc Hàng Châu - Thiệu Hưng - Thai Châu ở Trung Quốc có những đặc điểm gì nổi bật?,Sự thành công của tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc đã ảnh hưởng đến quyết định của Mỹ trong lĩnh vực gì?