Tuyến đường sắt Trung-Lào: Kết nối du lịch thẳng Bắc Kinh-Viêng Chăn và sự bùng nổ kinh tế Lào

Tuyến đường sắt Trung-Lào: Kết nối du lịch thẳng Bắc Kinh-Viêng Chăn và sự bùng nổ kinh tế Lào

Kết nối du lịch xuyên biên giới từ Bắc Kinh

Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào (đường sắt Trung-Lào) đã chính thức triển khai dịch vụ du lịch xuyên biên giới từ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đến thủ đô Viêng Chăn của Lào. Đây là chuyến tàu xuyên biên giới đầu tiên khởi đầu từ Bắc Kinh của toàn tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều du khách quốc tế.

"Tôi rất muốn xem tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào trông như thế nào", một hành khách chia sẻ với Tân Hoa Xã. Sự thích thú và chờ đợi chuyến đi của hành khách không hề giảm dù khởi hành vào sáng sớm.

Chuyến tàu du lịch này có tổng cộng 17 toa, gồm 15 toa chở khách, 1 toa ăn uống, 1 toa máy phát điện. Dịch vụ Du lịch Đường sắt Trung Quốc cũng cung cấp nhiều tiện ích về ăn, ở và thị thực để đáp ứng nhu cầu của hành khách, đặc biệt là những hành khách lớn tuổi và hành trình dài.

Kinh tế du lịch địa phương bùng nổ

Tuyến đường sắt Trung-Lào đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế du lịch của Lào. Dữ liệu từ cơ quan chức năng Lào cho thấy, kể từ khi tuyến đường sắt mở cửa, khoảng 85% khách du lịch đã chọn đi tàu từ Viêng Chăn đến Luông Pha Băng.

Các loại hàng hóa chính được vận chuyển trên tuyến đường sắt này là trái cây, bột khoai tây, lúa mạch, cao su, bia, quặng sắt, tinh quặng và phân bón hóa học. Tuyến đường sắt Trung-Lào đã vận chuyển 9,62 triệu tấn hàng hóa chỉ trong nửa đầu năm 2023, tăng 94,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khối lượng hàng hóa xuyên biên giới tăng hơn gấp ba lần, đạt mức 2,3 triệu tấn.

Dự án bước ngoặt

Tuyến đường sắt Trung-Lào là một dự án mang tính bước ngoặt, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lợi ích của Trung Quốc, Lào và các quốc gia khác. Trước khi có đường sắt Trung-Lào, Lào chỉ có tuyến đường sắt dài 3,5 km dọc biên giới với Thái Lan, do đó tuyến đường sắt mới đã giúp Lào trở thành trung tâm liên kết đất liền, thúc đẩy vận tải, đầu tư, hậu cần và du lịch.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, tuyến đường sắt có thể tăng tổng thu nhập ở Lào lên tới 21% trong thời gian dài. Thương mại quá cảnh dọc tuyến đường qua Lào ước tính đạt 3,9 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, bao gồm việc chuyển khoảng 1,5 triệu tấn thương mại từ vận tải biển sang đường sắt.

Dự án đường sắt Trung-Lào đã đưa nhiều khách du lịch đến địa phương hơn, thúc đẩy vận tải, đầu tư, hậu cần và du lịch ở Lào. Tuyến đường sắt này đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến đường sắt Trung-Lào đã triển khai dịch vụ du lịch xuyên biên giới từ đâu đến đâu?,Loại hàng hóa chính được vận chuyển trên tuyến đường sắt Trung-Lào là gì?