Tuyến vận tải Biển Đỏ: Chi phí tăng vọt do căng thẳng

Tăng hơn 1 triệu USD một chuyến tàu do căng thẳng Biển Đỏ
Căng thẳng ở Biển Đỏ khiến các tàu chở hàng phải chuyển hướng, làm tăng thời gian và chi phí bổ sung đáng kể, ước tính hơn 1 triệu USD mỗi chuyến đi.

Biển Đỏ - Một tuyến vận tải hàng hóa quan trọng đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ căng thẳng vùng này.

Trong tháng 12/2023, hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 20% do các tàu chở hàng phải tìm tuyến vận tải mới để tránh khu vực có nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công. Tuy nhiên, việc chuyển hướng này đã làm tăng thời gian hành trình và chi phí bổ sung đáng kể, ước tính hơn 1 triệu USD mỗi chuyến đi.

Tác động của căng thẳng này không chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng hàng hóa qua Biển Đỏ, mà còn đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho đến thực phẩm, khoảng 30% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container trên toàn cầu đi qua kênh đào Suez, nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải.

Để đối phó với tình hình, các công ty vận tải biển lớn đã phải chuyển hướng các đội tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, để đến phía tây.

Tuy nhiên, việc chuyển hướng này đã gây ra những hậu quả không mong muốn. Thời gian di chuyển đến phía Đông của Địa Trung Hải đã tăng lên từ 2 - 3 lần. Nếu đi qua kênh đào, thì thường mất khoảng 10 ngày, nhưng giờ đây phải tăng thêm 18 ngày. Điều này đã dẫn đến việc tăng thêm chi phí nhiên liệu và các khoản phụ phí khác. Theo ông Nils Haupt, Giám đốc cấp cao phụ trách Truyền thông của hãng vận tải Hapag-Lloyd AG, chi phí tăng thêm mỗi ngày khoảng 2 con số cho mỗi tấn hàng, tùy thuộc vào loại tàu.

Các chuyên gia dự đoán rằng, nếu tình trạng căng thẳng như hiện tại tiếp tục kéo dài, chi phí vận tải biển toàn cầu có thể tăng lên tương đương với thời kỳ căng thẳng trong đại dịch COVID-19. Trước đây, trong giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, chi phí vận tải một container hàng hóa đã từng lên đến hơn 20.000 USD.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng căng thẳng ở Biển Đỏ không chỉ ảnh hưởng đến các công ty vận tải biển, mà còn có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Việc giảm lưu lượng hàng hóa và tăng chi phí vận tải sẽ gây ra rối loạn trong chuỗi cung ứng và tác động đến giá cả các mặt hàng. Do đó, cần có sự hợp tác và giải pháp đồng thuận từ các quốc gia và tổ chức quốc tế để ổn định tình hình và đảm bảo vận tải hàng hóa trên Biển Đỏ diễn ra thuận lợi.

Trên thực tế, căng thẳng ở Biển Đỏ đã làm tăng thêm gánh nặng cho ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Việc chuyển hướng tuyến vận tải và tăng thời gian hành trình không chỉ làm tăng chi phí mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng. Các biện pháp cần được đưa ra để giảm thiểu tác động của căng thẳng và đảm bảo vận tải hàng hóa trên Biển Đỏ diễn ra hiệu quả và an toàn.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ giảm trong tháng 12/2023?,Làm thế nào để các công ty vận tải biển tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi?