Tỷ phú Giáp Thìn Wei Jianjun - Người biến Great Wall thành thương hiệu SUV số 1 Trung Quốc

Tìm hiểu về Wei Jianjun, tỷ phú Giáp Thìn và người đã biến Great Wall (Vạn lý trường thành) từ một hãng xe gần phá sản thành thương hiệu SUV hàng đầu Trung Quốc ngày hôm nay.

Tỷ phú Giáp Thìn Wei Jianjun - Người biến Great Wall thành thương hiệu SUV số 1 Trung Quốc

Cá tính đặc biệt của tỷ phú Wei Jianjun đã tạo nên sự khác biệt cho ông trong ngành công nghiệp ô tô. Ông được miêu tả là một người đơn giản, thẳng thắn và không vòng vo. Cá tính "con nhà lính" của tỷ phú giàu thứ 13 Trung Quốc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến Great Wall Motors (GWM) - thương hiệu mà ông đã đưa trở lại vị thế hàng đầu.

Khởi nghiệp từ ngành dệt thảm và sản xuất máy bơm nước

Wei Jianjun, sinh năm 1964, là "con nhà lính" thực thụ với tính khí và phong cách mang đậm chất quân đội. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông làm việc tại nhà máy Tongxian Mini Motor ở Bắc Kinh và sau đó làm việc tại một nhà máy dệt thảm ở thủ đô Trung Quốc, trong khi cả gia đình trở về Bảo Định.

Năm 1976, chú của Wei Jianjun mở xưởng sửa chữa Great Wall tại Bảo Định - một cột mốc quan trọng trong cuộc đời ông. Trong thời gian rảnh rỗi, ông tự lái chiếc Lada của mình - một điều hiếm thấy vào thời điểm đó vì không phải ai cũng có xe riêng, đặc biệt là người trẻ tuổi như ông. Đam mê đua xe đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Wei Jianjun.

Vào năm 1986, Wei Jianjun rời ngành dệt thảm và trở về làm việc tại công ty của cha mình. Ban đầu, ông làm giám đốc quản lý sản xuất máy bơm nước. Vào năm 1989, ông đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực mới hoàn toàn là hệ thống treo ô tô thông qua công ty Taihang Dongwei Automotive Suspension.

Thời điểm quyết định sự nghiệp lẫy lừng

Thời điểm quyết định sự nghiệp của Wei Jianjun đến vào năm 1989. Khi đó, chú của ông, Deliang, qua đời sau một vụ tai nạn giao thông và để lại công ty Great Wall. Theo luật lệ của thời điểm đó, quyền sở hữu công ty không được chuyển cho gia đình Wei Jianjun mà được chuyển đến thành phố Bảo Định.

Lúc đó, công ty chỉ có 60 nhân viên và không thể nói là thành công. Chỉ có một số ít nhân viên được đào tạo kỹ thuật và công ty vẫn còn một số khoản nợ chưa thanh toán. Thành phố đã sẵn sàng giải thể hoặc tìm một bên mua lại công ty thay vì tiếp tục hoạt động.

Wei Jianjun nhận ra rằng Great Wall là cơ hội lớn để theo đuổi đam mê của mình thay vì theo sự nghiệp của cha mình. Ông ứng cử vào vị trí giám đốc của Great Wall mà không thông báo cho gia đình và vào năm 1990, ông chính thức được giao nhiệm vụ này với một nhiệm kỳ 5 năm. Vào thời điểm này, Wei Jianjun chỉ mới 26 tuổi.

Ngay khi đảm nhận vị trí mới, Wei Jianjun đã đối mặt với một vấn đề: ông không có bất kỳ kỹ sư nào dưới quyền và chính ông cũng không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực ô tô. Điều duy nhất mà Wei Jianjun có là tham vọng đưa Great Wall vào thị trường xe du lịch. Giải pháp mà ông đưa ra là tự học hỏi từ những mẫu xe hiện có trên thị trường.

Vào năm 1993, Wei Jianjun và Great Wall bắt đầu tung ra những dòng xe đầu tiên. Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn 3 năm, nhưng với tài năng của mình, Wei Jianjun đã không thể tạo ra một mẫu xe hoàn chỉnh. Do đó, ông đã phải sử dụng cách tiếp cận sao chép các mẫu xe nổi tiếng trên thị trường như Nissan Cedric (Great Wall CC1020) và Toyota Crown (CC1020S). Một số ít mẫu xe của hãng có một chút cá tính riêng, chẳng hạn như wagon CC6470.

Thu hồi giấy phép - Bước ngoặt mới của Great Wall

Sản lượng 100 xe mà Great Wall đạt được trong thời điểm đó được coi là một thành công lớn, tuy nhiên, họ không gặp may mắn. Trong quá trình mở rộng dây chuyền sản xuất, công ty bị áp đặt các quy định mới khắt khe hơn và vào năm 1994, giấy phép sản xuất của họ đã bị thu hồi vì không đáp ứng được các yêu cầu.

Tuy vậy, ít nhất Wei Jianjun đã chứng minh được tài năng của mình và nhận được một nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Trong quá trình cố gắng đưa Great Wall trở lại, ông đã thăm Thái Lan và Mỹ, nơi ông đã có ý tưởng về việc sản xuất xe bán tải. Phân khúc này đặc biệt thành công ở cả hai quốc gia này và lại thiếu mặt tại Trung Quốc do chất lượng thấp (với xe nội địa) hoặc giá cả quá cao (với xe nhập khẩu từ Nhật). Ý tưởng của Wei Jianjun sau đó đã được biến thành Great Wall Deer (1996), một mẫu xe bán tải cỡ trung lấy cảm hứng từ Toyota Hilux.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Wei Jianjun đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ ngành công nghiệp nào?,Great Wall Motors (GWM) tập trung vào sản xuất loại xe nào?