Ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản để nâng cao tuổi thọ đường bộ tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản để nâng cao tuổi thọ đường bộ tại Việt Nam

Việt Nam đang áp dụng công nghệ mới từ Nhật Bản để sửa chữa và bảo trì đường bộ, nhằm tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì. Công nghệ này đã được chứng minh hiệu quả tại Nhật Bản và có thể áp dụng tương tự tại Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản để nâng cao tuổi thọ đường bộ tại Việt Nam

Việc bảo trì và sửa chữa đường bộ tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn hạn hẹp. Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng vật liệu xây dựng công nghệ mới và phương pháp bảo trì tối ưu là rất cần thiết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (CĐBVN), Việt Nam đang đối mặt với tình trạng xuống cấp sớm của cầu, đường bộ do lưu lượng giao thông tăng nhanh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, ngân sách quản lý và bảo trì cầu, đường bộ lại hạn chế, dẫn đến việc sử dụng một số loại vật liệu thi công giá thành thấp nhưng không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, CĐBVN quản lý gần 25.000 km đường quốc lộ và hơn 7.700 cây cầu, nhưng nguồn vốn bảo trì chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh này, CĐBVN đang nghiên cứu và xem xét các loại vật liệu mới, phương pháp bảo trì tối ưu nhằm giảm chi phí bảo trì trong suốt vòng đời của cầu, đường bộ.

Để giải quyết vấn đề kinh phí, CĐBVN đang ưu tiên sửa chữa những đoạn tuyến và công trình cầu trên các tuyến huyết mạch, nơi có lưu lượng xe lớn như Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Những đoạn tuyến khác với lưu lượng xe thấp sẽ được sửa chữa sau.

Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030 là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, chất lượng, đáng tin cậy và bền vững. Chính phủ Việt Nam khuyến khích việc áp dụng công nghệ tiên tiến và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông. Đồng thời, hệ thống chứng nhận công nghệ mới đang được xây dựng và vận hành như một phương pháp để đưa công nghệ tiên tiến vào các công trình công cộng.

Hội thảo Kỹ thuật về quản lý và bảo trì cầu, đường bộ là một hoạt động thuộc dự án "Khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững cho khối doanh nghiệp tư nhân để phổ biến các phương pháp sửa chữa mặt đường có độ bền cao, sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi chất lượng cao tại Việt Nam". Dự án này được triển khai từ tháng 7/2022 đến 11/2023 bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty TNHH Tokyo Belt.

Tại hội thảo, JICA và Công ty Tokyo Belt đã giới thiệu phương pháp thi công khe co giãn không mối nối và sửa chữa đường bằng vật liệu Falcon của Nhật Bản. Công nghệ này đã được chứng minh hiệu quả tại Nhật Bản và có thể áp dụng tương tự tại Việt Nam. Khi áp dụng công nghệ này vào công tác bảo trì tại Việt Nam, các chuyên gia Nhật Bản cho rằng mặt đường và khe co giãn cầu, đường bộ sau khi được sửa chữa sẽ ổn định trong thời gian dài, giảm chi phí bảo trì và tăng tính an toàn cho phương tiện lưu thông.

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản trong việc bảo trì và sửa chữa đường bộ tại Việt Nam đang mang lại nhiều lợi ích. Nó không chỉ nâng cao tuổi thọ của đường bộ mà còn giảm chi phí bảo trì và tăng tính an toàn cho giao thông. Việc này đồng hành với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam và đóng góp vào việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và chất lượng.

[question] Những vấn đề gì đang đối mặt với đường bộ ở Việt Nam?,Công nghệ bảo trì của Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích gì cho đường bộ tại Việt Nam?