"Vận tải biển gặp khó khăn do Khủng hoảng Biển Đỏ"

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngành vận tải biển khó đủ đường
"Tấn công của phiến quân Houthi đã làm tăng giá dầu và giá cước vận tải trên Biển Đỏ, khiến các tàu chở hàng phải thay đổi hải trình và gặp nhiều vấn đề về tiếp nhiên liệu và mua đồ bổ sung."

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngành vận tải biển khó đủ đường

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngành vận tải biển khó đủ đường. Tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ đã gây ra những khó khăn đáng kể cho ngành vận tải biển. Giá dầu và giá cước vận tải đã tăng cao do tình trạng này. Hàng trăm tàu lớn đã phải thay đổi hải trình và đi vòng qua phía nam châu Phi, kéo dài thời gian đi biển thêm 10-14 ngày.

Ảnh hưởng đến kênh đào Suez

Tình trạng này đã gây gián đoạn hoạt động vận tải biển quốc tế qua kênh đào Suez - tuyến đường vận tải biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Kênh đào Suez chiếm khoảng 1/6 lưu lượng tàu biển toàn cầu. Các tàu chở hàng quốc tế đã phải tìm đường đi khác để tránh nguy cơ bị tấn công trên Biển Đỏ.

Các cảng Nam Phi gặp khó khăn

Theo chỉ số World Bank 2022, các cảng lớn của Nam Phi, bao gồm cảng Durban, Cape Town và Ngqura, nằm trong nhóm cảng xử lý hàng hoá kém nhất thế giới. Điều này gây ra nhiều vấn đề cho các tàu chở hàng khi phải thay đổi hải trình và tìm đến các cảng khác dọc theo tuyến Cape. Tuy nhiên, các cảng này không được trang bị đầy đủ để xử lý lượng tàu cập cảng tăng nhanh trong vài tuần qua.

Khó khăn về tiếp nhiên liệu và quan liêu

Các tàu chở hàng khi đi vòng qua phía nam châu Phi phải đối mặt với nhiều vấn đề về tiếp nhiên liệu và mua đồ bổ sung. Việc tiếp nhiên liệu trên đường đi trở nên cực kỳ quan trọng, và các tàu phải lựa chọn các cảng có khả năng cung cấp đủ nhiên liệu, như Vịnh Walvis ở Namibia hoặc Port Louis ở Mauritius.

Ngoài ra, quan liêu cũng là một vấn đề đau đầu với các chủ tàu. Cơ quan thuế quốc gia của Nam Phi đã thu giữ 5 tàu chở dầu ở Vịnh Algoa vì nghi ngờ vi phạm luật hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều này đã làm gián đoạn hoạt động của các tàu và gây ra thêm khó khăn cho ngành vận tải biển.

Dự báo tình hình trong tương lai

Theo nhà phân tích thị trường Younes Azzouzi, Nam Phi dự kiến sẽ phải nhập khẩu dầu nhiên liệu nhiều kỷ lục trong tháng 12 để đáp ứng nhu cầu tiếp nhiên liệu tại các cảng tăng cao. Tình hình này dự báo sẽ tiếp tục gây khó khăn cho ngành vận tải biển trong thời gian tới.

Tóm lại, tấn công của phiến quân Houthi đã gây ra những khó khăn đáng kể cho ngành vận tải biển trên Biển Đỏ. Giá dầu và giá cước vận tải đã tăng cao, và các tàu chở hàng phải thay đổi hải trình và gặp nhiều vấn đề về tiếp nhiên liệu và mua đồ bổ sung. Các cảng Nam Phi cũng gặp khó khăn trong việc xử lý lượng tàu cập cảng tăng nhanh. Tình hình này dự báo sẽ tiếp tục gây khó khăn cho ngành vận tải biển trong thời gian tới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cuộc tấn công của lực lượng Houthi đã làm tăng giá cước vận tải như thế nào?,Các cảng lớn của Nam Phi đang xử lý hàng hoá kém nhất thế giới như thế nào?