Vận tải hàng không Việt Nam: Đối mặt với thách thức thị phần nước ngoài

Gần 90% thị phần vận tải hàng không ở Việt Nam thuộc về các hãng hàng không nước ngoài. Mặc dù tiềm năng phát triển, Việt Nam cần giải quyết vấn đề hạ tầng và chính sách để tăng cường thị phần trong ngành.

Vận tải hàng không là một lĩnh vực quan trọng trong thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khi các phương tiện vận chuyển khác bị hạn chế.

Việt Nam có tiềm năng phát triển trở thành trung tâm trung chuyển hàng không ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tuy nhiên, hiện nay thị phần vận tải hàng không của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức từ các hãng hàng không nước ngoài.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, gần 90% thị phần vận tải hàng không ở Việt Nam thuộc về các hãng hàng không nước ngoài.

Mặc dù sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không của Việt Nam đạt trung bình khoảng 1,4 triệu tấn/năm, trong đó có 1,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển quốc tế, nhưng các hãng hàng không Việt Nam chỉ mới khai thác khoảng 12% lượng hàng hóa quốc tế. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề hạ tầng và chính sách để tăng cường thị phần trong ngành.

Vận tải hàng không chiếm tỷ lệ nhỏ trên tổng khối lượng hàng hóa so với các loại hình vận tải khác như đường biển, đường bộ và đường sắt, nhưng lại đóng góp tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.

Điều này là do vận tải hàng không thường chuyên chở những hàng hóa có giá trị cao và cần giao hàng nhanh như thiết bị, linh kiện điện tử và công nghệ cao.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng không ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia).

Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực, Việt Nam cần giải quyết các vấn đề về hạ tầng và chính sách.

Để tăng cường thị phần trong ngành vận tải hàng không, Việt Nam cần nâng cao khả năng khai thác hàng hóa quốc tế.

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu vận chuyển hàng hóa bằng bụng máy bay hành khách, chỉ được 8 - 10 tấn hàng hóa, trong khi nhiều hãng hàng không nước ngoài đã có máy bay loại freighter với tải trọng lớn.

Đồng thời, Việt Nam cũng cần đầu tư vào hạ tầng sân bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Ông Michael Wilton, Giám đốc điều hành Công ty MMI Asia của Đức, tổ chức "Triển lãm vận tải hàng không Đông Nam Á 2023", đã mời gọi các doanh nghiệp logistics Việt Nam tham gia triển lãm nhằm tìm hiểu và tìm ra các giải pháp để nâng cao mạng lưới vận chuyển hàng không và chuỗi cung ứng.

Ông nhận định rằng Việt Nam có vị trí địa chiến lược và các doanh nghiệp logistics Việt Nam rất năng động.

Triển lãm Logistics Quốc tế - Transport Logistics & Air Cargo Southeast Asia sẽ diễn ra từ ngày 1-3/11 tại Singapore, với sự tham gia của khoảng 3.000 đơn vị từ nhiều quốc gia.

Sự kiện này không chỉ tập trung vào triển lãm hàng hóa và dịch vụ hậu cần vận tải hàng không, mà còn có các hội thảo bàn về các xu hướng và vấn đề trong ngành logistics.

[question] Tại Việt Nam, bao nhiêu phần trăm thị phần vận tải hàng không thuộc về các hãng hàng không nước ngoài?,Triển lãm vận tải hàng không Đông Nam Á 2023 diễn ra ở đâu?