Việt Nam - Cường quốc đóng tàu hàng đầu thế giới: 3 lợi thế vượt trội so với Nga và Pháp

Việt Nam - Cường quốc đóng tàu hàng đầu thế giới: 3 lợi thế vượt trội so với Nga và Pháp

Việt Nam đã có một bước tiến lớn trong ngành đóng tàu và vươn lên vị trí hàng đầu trên thế giới.

Theo báo cáo của website tài chính Insider Monkey, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách Top 15 cường quốc đóng tàu toàn cầu, vượt qua cả Nga và Pháp. Điều này đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia và nhà nghiên cứu về ngành công nghiệp đóng tàu.

Ông Carl Thayer, Giáo sư danh dự trường Đại học New South Wales (Australia), đã đưa ra nhận định về thành công của Việt Nam trong ngành đóng tàu.

Theo ông, có ba lý do chính khiến Việt Nam vượt trội so với Nga và Pháp.

1. Chính phủ Việt Nam chú trọng phát triển kinh tế biển

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu phát triển kinh tế biển và đóng tàu là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Việc tập trung vào phát triển kinh tế biển đã giúp Việt Nam xây dựng một cơ sở hạ tầng vận tải biển đáng tin cậy và hiệu quả.

2. Lợi ích từ chuyển giao vốn, kinh nghiệm quản lý và công nghệ từ các công ty hàng đầu

Ngành đóng tàu Việt Nam đã nhận được nhiều lợi ích từ việc chuyển giao vốn, kinh nghiệm quản lý và công nghệ từ các công ty đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan và Pháp. Các công ty liên doanh giữa Việt Nam và nước ngoài đã sản xuất những con tàu đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

3. Ưu thế tự nhiên của Việt Nam

Việt Nam có những ưu thế tự nhiên quan trọng trong ngành đóng tàu. Với bờ biển dài hơn 3.200km, Việt Nam tiếp giáp với các tuyến vận tải biển đông đúc và nhộn nhịp thứ hai thế giới. Số lượng cảng biển và nhà máy đóng tàu của Việt Nam cũng là một lợi thế lớn.

Việt Nam đã vượt qua cả Nga và Pháp trong ngành đóng tàu và đứng ở vị trí thứ 7 trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang tiến gần hơn đến Philippines - quốc gia Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu. Giáo sư Thayer cho rằng khoảng cách giữa Việt Nam và Philippines sẽ ngày càng thu hẹp và Việt Nam có thể vươn lên vị trí thứ 5 hoặc thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Để đạt thành công cao hơn trong tương lai, Việt Nam cần thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và đào sâu cơ sở công nghiệp trong nước. Điều này sẽ giúp Việt Nam sản xuất nguyên vật liệu trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu thiết bị và máy móc đóng tàu.

Việt Nam đã chứng tỏ được sự tiến bộ và tiềm năng trong ngành đóng tàu. Thành công này không chỉ là một động lực quan trọng cho nền kinh tế biển của Việt Nam mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

[question] Tại sao Việt Nam có thể vượt qua cả Nga và Pháp trong danh sách cường quốc đóng tàu?,Việt Nam có những lợi thế tự nhiên nào để phát triển ngành đóng tàu?