Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp quốc tế trong khu vực ASEAN

Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp quốc tế trong khu vực ASEAN

HSBC cho biết doanh nghiệp quốc tế ngày càng tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam với nhiều yếu tố hấp dẫn như nền kinh tế kiên cường, mức lương cạnh tranh, và thị trường tiêu dùng đang phát triển.

Doanh nghiệp quốc tế ngày càng tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Theo một nghiên cứu mới của HSBC, các doanh nghiệp đến từ 9 nền kinh tế lớn trên thế giới dự đoán hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực này sẽ tăng trưởng 23,2% trong vòng 12 tháng tới. Điều này khẳng định niềm tin vào ASEAN và đặc biệt là Việt Nam của phần lớn các công ty quốc tế.

ASEAN được xem như một mắt xích kết nối chuỗi cung ứng hơn là một thị trường tiêu dùng tiềm năng. Tuy nhiên, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu người của Đông Nam Á đã tăng từ 1.250 USD năm 2000 lên 5.800 USD năm 2023, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế của khu vực này.

Việt Nam có nền kinh tế kiên cường và mức lương cạnh tranh là hai yếu tố hàng đầu thu hút doanh nghiệp quốc tế.

Theo nghiên cứu của HSBC, Việt Nam có nền kinh tế kiên cường và mức lương cạnh tranh là hai yếu tố hàng đầu thu hút doanh nghiệp quốc tế. Nền kinh tế số đang phát triển và lực lượng lao động có tay nghề cao cũng là những đặc điểm hấp dẫn của Việt Nam. Nhiều công ty cũng bị hấp dẫn bởi việc sử dụng điện thoại thông minh phổ biến và lĩnh vực khởi nghiệp sôi động của Việt Nam.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc của HSBC Việt Nam, cho biết Việt Nam là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và đã nổi lên trong nhóm những nước có tăng trưởng tốt nhất khu vực ASEAN sau đại dịch Covid-19. Sự kiên cường của nền kinh tế và lực lượng lao động có tay nghề chăm chỉ và chi phí cạnh tranh tiếp tục thu hút dòng FDI mạnh mẽ vào Việt Nam. Ngoài ra, tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh cũng tạo cơ hội cho các công ty quốc tế tham gia vào câu chuyện tiêu dùng của Việt Nam.

Các công ty châu Á - Thái Bình Dương có tham vọng M&A ở Đông Nam Á cao hơn so với các công ty từ các khu vực khác.

HSBC cũng cho biết các công ty châu Á - Thái Bình Dương có tham vọng M&A ở Đông Nam Á cao hơn so với các công ty từ các khu vực khác. Các công ty Trung Quốc có khả năng gia tăng tăng trưởng phi tự thân ở Đông Nam Á gấp đôi số công ty từ Đức. Các công ty tham gia khảo sát cũng có kế hoạch tập trung phát triển ở các thị trường mà họ đã có hiện diện. Singapore là thị trường được ưu tiên, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan.

Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp quốc tế trong khu vực ASEAN.

HSBC nhấn mạnh rằng Việt Nam không chỉ là một quốc gia thu hút FDI và xuất khẩu, mà còn có tiềm năng phát triển thị trường tiêu dùng lớn. Việt Nam đang trở thành một phần của câu chuyện tiêu dùng, và HSBC tiếp tục chứng kiến sự quan tâm lớn đối với Việt Nam từ khách hàng trên toàn thế giới.

[question] Doanh nghiệp quốc tế đang lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á vì những yếu tố gì?,Việt Nam có những yếu tố nào thu hút doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư?