Việt Nam muốn Nhật Bản hỗ trợ dự án đường sắt tốc độ cao với quy mô lớn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Nhật Bản hỗ trợ ODA thế hệ mới cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa Việt Nam.

Việt Nam liên tiếp đề nghị hỗ trợ dự án gần 60 tỷ đô, cường quốc công nghệ đường sắt đáp lời?

Việt Nam đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nhật Bản để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy mô lớn. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Nishimura Yasutoshi, và đề nghị hỗ trợ ODA thế hệ mới cho dự án này.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một quốc gia phát triển với công nghiệp hiện đại và thu nhập trung bình cao vào năm 2030, và trở thành một quốc gia phát triển với thu nhập cao vào năm 2045.

Thủ tướng Chính đã đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong việc công nghiệp hóa và hiện đại hóa, xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và hiệu quả.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong việc khảo sát, xây dựng và cung cấp ODA thế hệ mới cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược quy mô lớn của Việt Nam, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã đồng ý và cam kết sẽ chặt chẽ phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan của Việt Nam thông qua các nhóm công tác để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực này.

Trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Nhật Bản liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mang đến nhiều tín hiệu tích cực. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio, đã nhấn mạnh sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu và đầu tư các dự án giao thông, vận tải, trong đó có đường sắt tốc độ cao.

Việc đề nghị hỗ trợ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không mới mẻ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Bà Kamikawa Yoko, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, và đã đưa ra đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA thế hệ mới cho các dự án hạ tầng quy mô lớn của Việt Nam. Trước đó, Thủ tướng Chính đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và đề nghị Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ phức tạp, đòi hỏi nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn. Đây là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, do đó cần lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, cũng như xác định mô hình khai thác hợp lý.

Hiện có hai phương án dự kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Phương án đầu tiên là khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 200km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD. Phương án thứ hai là chỉ chạy tàu khách với tốc độ hơn 300km/h, được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD.

Ngoài ra, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết ba dự án hợp tác ODA trị giá 500 triệu USD, bao gồm chương trình hỗ trợ ngân sách ODA thế hệ mới cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu Covid-19, dự án cải thiện hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương và dự án cải thiện hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Việt Nam đang hy vọng có sự hỗ trợ từ Nhật Bản để thúc đẩy dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế và hiện đại hóa của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Việt Nam đã đề nghị Nhật Bản hỗ trợ trong những lĩnh vực nào?,Hiện có bao nhiêu phương án đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?