Việt Nam Sẽ Trở Thành Thị Trường Xe Điện Sôi Động Trong Năm Nay

Việt Nam dự kiến ​​sẽ chứng kiến một cuộc bùng nổ xe điện trong năm nay, với dự đoán tăng trưởng doanh số bán xe điện lên đến 118% so với năm trước.

Việt Nam Sẽ Trở Thành Thị Trường Xe Điện Sôi Động Trong Năm Nay

Thị trường xe điện tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong 10 năm tới, mặc dù sẽ đối mặt với một số thách thức. Báo cáo của BMI Research và Fitch Solutions dự đoán rằng doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay.

Trong năm 2023, chúng tôi dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng 118% so với cùng kỳ năm trước lên 18.000 đơn vị

báo cáo của BMI nêu rõ.

Ngoài ra, BMI cũng dự đoán rằng doanh số bán ắc quy cho xe điện (BEV) sẽ tăng trưởng 104,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 17.000 đơn vị. Trong khi đó, cổng kết nối sạc xe điện (PHEV) cũng sẽ có doanh số tăng 9 lần so với cùng kỳ năm trước lên 1.100 đơn vị.

"Chúng tôi dự đoán rằng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, qua đó đạt tổng doanh số 65.000 đơn vị so với chỉ 8.400 chiếc năm 2022", báo cáo của BMI cho hay.

Tỷ lệ sở hữu xe điện tại Việt Nam cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên 13,6% trong năm 2023, cao hơn so với 2,9% của năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện như Vinfast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường ô tô điện Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2032, theo báo cáo của BMI.

Vinfast, là hãng xe điện nội địa hàng đầu tại Việt Nam, hiện chiếm hơn 50% thị phần xe điện tính đến năm 2022, còn lại là các thương hiệu Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự cung ứng lớn từ Trung Quốc đang khiến các thương hiệu xe điện khác tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Báo cáo của BMI chỉ ra rằng sự tiện lợi và giá rẻ của xe điện Wuling HongGuang có thể thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường ô tô chở khách.

Với giá chỉ 239 triệu đồng, tương đương 10.065 USD, một chiếc xe điện mini của Wuling có lợi thế hơn rất nhiều so với 23.000 USD của Vinfast.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, thị trường xe điện Việt Nam cũng sẽ đối mặt với một số thách thức. Thu nhập của người dân còn thấp và thiếu các chương trình ưu đãi hỗ trợ là những thách thức chính, theo báo cáo của BMI.

Tuy nhiên, đã có nhiều phương án được đưa ra để giải quyết tình hình này. Ví dụ, chương trình cho thuê ắc quy có thể giúp giảm bớt chi phí khi mua ô tô điện và làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, chương trình này cũng sẽ kích thích sử dụng xe taxi điện nhiều hơn.

Một khó khăn khác mà BMI chỉ ra là hệ thống sạc xe điện tại Việt Nam có thể giới hạn đà tăng trưởng của thị trường. Tuy nhiên, các công ty như EBOOSY và Foxconn đã có kế hoạch mở rộng mạng lưới sạc xe điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Việt Nam đang trở thành một thị trường xe điện sôi động và dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ và sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất xe điện hàng đầu, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về sử dụng xe điện.

[question] Tại sao dự đoán rằng doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong 10 năm tới?,Những thách thức nào mà thị trường xe điện Việt Nam đang đối mặt?