Viettel Post chuyển mình thành công ty logistics chuyên nghiệp với công nghệ robot

Viettel Post dùng 200 robot chia hàng thay con người: Làm việc được trong bóng tối, không cần điều hòa, sản lượng tăng 3,5 lần, nhân sự giảm 60%
Viettel Post đã khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng 200 robot tự hành chia chọn hàng hoá. Công nghệ này giúp tăng sản lượng lên 3,5 lần và giảm 60% nhân sự.

Viettel Post - công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát tại Việt Nam

đã đạt được một bước tiến mới trong quá trình chuyển mình thành một công ty logistics chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Ngày 17/1, Viettel Post đã khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu sự đột phá trong việc áp dụng công nghệ robot trong hoạt động chia chọn hàng hoá.

Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh của Viettel Post

nằm trong một kho hàng rộng 32.000 mét vuông tại Quang Minh, Hà Nội. Điều đặc biệt là tại đây, Viettel Post sử dụng 200 robot tự hành chia chọn hàng hoá (robot AGV), hệ thống chia hàng lớn (Wheel Sorter Matrix) và hệ thống chia chọn dạng băng tải (Cross-belt Sorter). Đây là công nghệ robot AGV đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, giúp nâng mức độ tự động hóa trong quá trình chia chọn hàng của Viettel Post lên tới 99%.

Với hơn 40 cổng xuất/nhập hàng và gần 1.200 cổng chia

tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh của Viettel Post có công suất xử lý lên đến 1,4 triệu bưu phẩm/ngày, tăng 40% so với trước đây. Điều này giúp nâng mức chịu tải toàn hệ thống Viettel Post lên 4 triệu bưu phẩm/ngày, đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam. Đồng thời, tỷ lệ sai sót của tổ hợp gần như bằng 0, rút ngắn thời gian chuyển phát từ 8-10 giờ xuống còn 2-3 giờ và tăng sản lượng lên 3,5 lần. Tự động hoá cũng giúp Viettel Post giảm 60% số lượng nhân sự.

Hệ thống NOC (Network Operations Center)

được sử dụng để quản lý và giám sát vận hành khu tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh. Hệ thống này theo dõi hành trình của từng đơn hàng thời gian thực và sử dụng công nghệ Digital Twin, camera AI để kiểm soát trạng thái của toàn bộ hệ thống thiết bị và hoạt động khai thác hàng hóa. Điều này giúp phát hiện và cảnh báo về các hành vi bất thường, từ đó giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Hệ sinh thái logistics của Viettel Post

bao gồm phần mềm quản lý kho vận, hệ thống app/web, chuỗi giải pháp công nghệ chuyển phát giám sát trọng lượng, giám sát băng tải, khóa thông minh... Tất cả đều được phát triển bởi đội ngũ 100% kĩ sư và chuyên gia người Việt trong hơn 6 tháng. Đây là một thành tựu đáng kể, vì các doanh nghiệp lớn trên thế giới mất khoảng 2 năm để triển khai các hệ thống tương tự.

Trung tá Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post

cho biết công ty không chỉ tập trung vào lĩnh vực chuyển phát mà còn đang chuyển mình thành một công ty logistics chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả. Viettel Post đặt mục tiêu phát triển các lĩnh vực như công viên logistics, cửa khẩu thông minh, hạ tầng logistics xuyên biên giới và hệ thống liên vận giúp kết nối đồng bộ các trung tâm, khu công nghiệp, vùng nuôi trồng với các hub giao thông đường bộ, biển và cửa khẩu.

Trong tương lai, Viettel Post dự kiến triển khai hệ thống cửa khẩu thông minh

sử dụng công nghệ vận tải xuyên biên giới bằng xe tự hành AGV. Hệ thống này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, 24/24 giờ và được điều khiển bằng mạng 5G. Điều này sẽ tăng công suất thông quan lên 4-5 lần và giảm chi phí thông quan tới 70%.

Ngoài ra, Viettel Post cũng đang đầu tư và hoạt động tại Myanmar, Campuchia và có kế hoạch mở rộng sang Lào, Thái Lan và Trung Quốc. Mục tiêu dài hạn của Viettel Post là tạo ra kết nối thương mại xuyên biên giới và mở rộng hoạt động sang Nhật, Úc, châu Âu và Mỹ.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, nhấn mạnh rằng việc khai trương Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam là một bước đầu quan trọng trong quá trình xây dựng hạ tầng logistic thông minh. Viettel Post đang đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistic của khu vực và thế giới, và dự kiến ngành logistics sẽ đóng góp 5-6% vào GDP vào năm 2025.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Viettel Post đã sử dụng những công nghệ gì để tăng tự động hóa trong khâu chia chọn hàng?,Công ty đang mở rộng hoạt động của mình sang những quốc gia nào?