Vincom Retail: Kế hoạch mở rộng 160.000 m2 bán lẻ sau khi không còn là công ty con của Vingroup

Không còn mối quan hệ mẹ-con với Vingroup, kế hoạch mở rộng thêm 160.000 m2 bán lẻ của Vincom Retail sẽ ra sao?
Vincom Retail: Kế hoạch mở rộng 160.000 m2 bán lẻ sau khi không còn là công ty con của Vingroup

Vincom Retail (VRE) dự kiến mở thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2 vào năm 2024, sau khi không còn là công ty con của Vingroup.

Vincom Retail (VRE), công ty không còn là công ty con của Vingroup, đã công bố kế hoạch mở rộng thêm 6 trung tâm thương mại (TTTM) vào năm 2024. Tổng diện tích mặt sàn bán lẻ của các TTTM này dự kiến là khoảng 160.000 m2. Điều này đồng nghĩa với việc VRE sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ.Tiềm lực tài chính mạnh mẽ của VRE được đánh giá là đủ để đảm bảo việc triển khai kế hoạch mở rộng này. Trong thời gian qua, VRE đã duy trì mức tiền mặt và tương đương tiền cao hơn tổng nợ vay trong 3 năm liên tiếp. Tỷ lệ bao phủ lãi vay trong năm 2023 đạt 17,7 lần.

Với việc mở rộng thêm 160.000 m2 bán lẻ, VRE hy vọng sẽ tăng thị phần và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Điều này cũng phù hợp với xu hướng thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ tại Việt Nam. Trong tương lai dài hạn, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm không gian thuê tại các vị trí đắc địa ở khu vực ngoại ô, khi thị trường BĐS nhà ở phát triển ra ngoài khu vực trung tâm.

Thị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2024-2025, đặc biệt là nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn duy trì mức cao. Trong năm 2023, thị trường Hà Nội đã có thêm gần 90.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ mới, dẫn đến tổng diện tích cho thuê tăng lên 116 ha. TP.HCM cũng chứng kiến sự tăng thêm diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê khoảng 45.000 m2, nâng tổng diện tích lên 114,2 ha.

Cả Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận sức hấp thụ tốt, khi tỷ lệ lấp đầy tiếp tục tăng: Ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy trung bình trong năm 2023 đạt 97,1% trong khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% tại khu vực ngoại ô. Với TP.HCM, hai chỉ số này lần lượt là 93,8% và 90%. Nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến giá thuê tiếp tục tăng.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu thời trang cao cấp và ẩm thực quốc tế, và xu hướng mua sắm kết hợp giải trí ngày càng phổ biến. Quá trình đô thị hóa và mở rộng phát triển BĐS nhà ở ra ngoài khu vực trung tâm cũng là yếu tố hỗ trợ cho thị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam.

Sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng trong năm 2024-2025 dự kiến sẽ tăng lượng khách đến các TTTM của VRE, đồng thời hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện tại. Điều này cũng có thể thu hút khách hàng mới tham gia vào thị trường Việt Nam, và VRE được đánh giá có những lợi thế cạnh tranh để thu hút các khách hàng này.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2023, VRE đã ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Hiện tại, VRE sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Vingroup có liên quan gì đến hoạt động của Vincom Retail sau khi thoái vốn?,VRE dự kiến mở thêm bao nhiêu trung tâm thương mại vào năm 2024 và tại đâu?