Volkswagen - Đối thủ của Tesla, chi 33,6 tỷ euro để tái lập thị trường Trung Quốc

Volkswagen đang đối mặt với thách thức từ Tesla và các hãng xe Trung Quốc trong cuộc đua ô tô điện. Họ đã chi số tiền lớn để chống trả và hy vọng tái lập hào quang ở Trung Quốc. Đọc thêm để biết chi tiết.

Volkswagen, một biểu tượng ô tô của Đức, đang gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với Tesla và các hãng xe Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện. Hãng đã chi số tiền lên đến 33,6 tỷ euro để chống trả và hy vọng tái lập hào quang của mình trên thị trường Trung Quốc.

Thách thức từ Tesla và các hãng xe Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, Volkswagen đã gặp nhiều khó khăn trên thị trường Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện. Hãng xe lớn nhất Châu Âu này đã tụt lại phía sau các đối thủ địa phương như BYD và Nio. Các hãng xe Trung Quốc đã tăng sản lượng ô tô điện gấp đôi sau đại dịch Covid-19 với mức giá rẻ và chất lượng tốt hơn so với Volkswagen. Thậm chí, các hãng xe Trung Quốc đã quay sang chinh phục thị trường Châu Âu, khiến Volkswagen phải đối mặt với thách thức không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Mỹ.

Cuộc khủng hoảng nặng nề của Volkswagen

Bloomberg cho biết cuộc khủng hoảng hiện tại là cuộc khủng hoảng nặng nề nhất mà Volkswagen từng đối mặt kể từ sau bê bối gian lận khí thải năm 2015. Khủng hoảng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nền kinh tế Châu Âu đang gặp nhiều khó khăn. Ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với câu hỏi về việc duy trì vị thế dẫn đầu trong tương lai. Với Đức, ngành ô tô không chỉ đóng vai trò quan trọng về mặt kinh tế mà còn được coi là sự kiện an ninh quốc gia.

Volkswagen còn hy vọng

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, Volkswagen vẫn hy vọng có thể tái lập hào quang của mình trên thị trường Trung Quốc. Giám đốc của Volkswagen chi nhánh Trung Quốc cho rằng đây là một cuộc chạy đua marathon dài hơi và không phải ai chạy nhanh lên trước sẽ về đích sớm. Tuy nhiên, thời gian cho Volkswagen để ra mắt những dòng xe điện chiến lược của mình đang dần cạn kiệt trước sự bùng nổ của các đối thủ.

Volkswagen đối mặt với áp lực từ thị trường

Bloomberg cho biết cuộc cạnh tranh về giá ở Trung Quốc và sự bùng nổ của xe điện đã khiến nhiều thương hiệu xe xăng phải bán ở mức lỗ để giữ thị phần. Hiện Volkswagen đã bán một số cổ phần ở hãng xe hơi thể thao Porsche và doanh nghiệp ô tô bán tải Traton SE. Họ cũng cảnh báo rằng có thể sẽ chấm dứt hợp tác nếu những thương hiệu này tiếp tục mất thị phần trên các thị trường. Triển lãm ô tô IAA ở Munich-Đức năm nay đã chứng kiến sự tăng số lượng các nhà sản xuất Trung Quốc tham gia và các sản phẩm của họ được so sánh trực tiếp với Tesla và các dòng xe điện của Volkswagen.

Volkswagen cần thay đổi để thích nghi

Volkswagen đang đối mặt với sự cồng kềnh và trì trệ. Hãng xe này có một hệ thống sản xuất rộng lớn với gần 700.000 nhân viên và hơn 100 nhà máy trên khắp thế giới. Tuy nhiên, thành công hàng thập kỷ đã khiến nội bộ bị sa lầy trong ảo tưởng và kiêu ngạo, hạn chế khả năng thích nghi và tìm tòi đổi mới. Điều này đã khiến Volkswagen chậm chân so với Trung Quốc trong cuộc đua ô tô điện.

Volkswagen đặt cược vào công nghệ Trung Quốc

Volkswagen đã đầu tư vào công nghệ xe điện của Trung Quốc để cạnh tranh và thay đổi tình hình bết bát hiện nay. Họ đã mua lại 5% cổ phần của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng và đang liên doanh với 3 công ty Trung Quốc khác. Mặc dù Xpeng đang kinh doanh thua lỗ và không nằm trong top 10 hãng xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, Volkswagen hy vọng rằng việc đầu tư này sẽ giúp họ bắt kịp công nghệ xe điện của Trung Quốc và thay đổi tình hình bất lợi hiện tại.

Cuộc đua không chỉ về công nghệ

Volkswagen đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không chỉ về công nghệ mà còn về mẫu mã, giá thành và tên tuổi. Các thương hiệu xe Đức chỉ còn biết trông chờ vào tên tuổi và di sản thương hiệu của mình, điều mà Tesla và các hãng xe Trung Quốc chưa có. Tuy nhiên, Volkswagen vẫn có một số lợi thế với số tiền khổng lồ tích lũy từ nhiều năm lợi nhuận. Họ cũng đang vận hành nhiều thương hiệu xe hơi và đầu tư vào công nghệ và phát triển phần mềm lái xe tự động.

Kết luận

Volkswagen đang đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc đua ô tô điện. Họ đã chi số tiền lớn để chống trả và hy vọng tái lập hào quang của mình trên thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cần thay đổi và thích nghi nhanh chóng để có thể cạnh tranh với Tesla và các hãng xe Trung Quốc. Cu

[question] Hãng xe nào đang cạnh tranh với Volkswagen trên thị trường ô tô điện tại Trung Quốc?,Volkswagen đang cố gắng đối phó với sự cạnh tranh bằng cách làm gì?