Vùng ĐBSCL đối mặt với vấn đề logistics: Cạnh tranh hàng hóa bị giảm sức mạnh

Vùng ĐBSCL đối mặt với vấn đề logistics: Cạnh tranh hàng hóa bị giảm sức mạnh

Vùng ĐBSCL đang đối mặt với những khó khăn trong hệ thống logistics, gây ra chậm trễ và chi phí phát sinh cao. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong khu vực.

Vấn đề logistics đang trở thành một thách thức lớn đối với vùng ĐBSCL (Đồng Bằng Sông Cửu Long).

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hệ thống logistics ở vùng này thiếu tính liên kết đồng bộ và hạ tầng không đáp ứng nhu cầu thực tế. Phần lớn các dịch vụ logistics chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ, gây ra chậm trễ và chi phí phát sinh cao.

Thiếu hạ tầng logistics và cảng biển

Theo ông Trung, vùng ĐBSCL thiếu hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu để phục vụ tàu vận chuyển container xuất khẩu. Ngoài ra, cũng thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh. Sự thiếu hụt bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và chiếu xạ đạt chuẩn cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Số lượng doanh nghiệp logistics chuyên nghiệp hạn chế

Trên 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL, có tổng cộng 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4,4% cả nước. Tuy nhiên, chỉ có số lượng ít doanh nghiệp logistics chuyên nghiệp. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho việc phát triển hệ thống logistics ở vùng này.

Hạn chế trong hạ tầng giao thông và trung tâm đầu mối nông sản

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết rằng hoạt động phát triển logistics tại Cần Thơ và vùng ĐBSCL vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Kết nối giữa các phương thức vận tải chưa hiệu quả và các trung tâm logistics chưa được đầu tư và xây dựng đúng mức. Điều này dẫn đến chi phí logistics cao, chiếm 30-40% giá thành sản phẩm. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong vùng.

Giải pháp để thúc đẩy phát triển logistics vùng ĐBSCL

Theo ông Lê Quang Trung, để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường quy hoạch và đầu tư vào hạ tầng giao thông và vận tải vùng ĐBSCL. Ông cũng đề nghị mở thêm tuyến giao thông đường thủy kết nối vùng ĐBSCL với Campuchia và khu vực Cái Mép - Thị Vải. Điều này sẽ tạo thuận lợi lớn cho việc xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực như thuỷ hải sản và nông sản. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng quy hoạch và tập trung vào quy hoạch logistics toàn vùng. Đồng thời, cần tháo gỡ khó khăn và thu hút đầu tư trong hoạt động logistics và hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL.

Vùng ĐBSCL cần thúc đẩy sự liên kết và cạnh tranh

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Logistics Việt Nam, cho biết theo Quy hoạch tích hợp ĐBSCL giai đoạn 2021-2020, tầm nhìn đến 2050, vùng này cần có 7 trung tâm đầu mối sản xuất chính. Trong đó, Cần Thơ đóng vai trò quan trọng là trung tâm logistics kết nối hoạt động logistics của ĐBSCL. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển sản xuất và kinh doanh thương mại của Cần Thơ mà còn tạo thuận lợi cho các tỉnh thành khác sử dụng dịch vụ logistics và tăng chuỗi giá trị gia tăng hàng hóa.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư, cũng nhấn mạnh vấn đề quan trọng của logistics trong phát triển kinh tế. Ông đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu và xây dựng chuyên đề đánh giá sâu về thực trạng và định hướng phát triển hoạt động logistics hiệu quả và bền vững. Điều này sẽ giúp tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc, đồng thời thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn lĩnh vực logistics nói chung và logistics vùng ĐBSCL nói riêng.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao vùng ĐBSCL thiếu hệ thống cảng biển và trung tâm logistics?,Đề xuất của các chuyên gia nhằm giải quyết vấn đề gì trong ngành logistics vùng ĐBSCL?