Xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: Giải pháp tiết kiệm nguồn vật liệu và tăng tính ổn định

Xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: Giải pháp tiết kiệm nguồn vật liệu và tăng tính ổn định

Báo cáo mới cho thấy xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long có thể giảm thiểu việc sử dụng cát san lấp, tăng tính ổn định và giảm rủi ro trong quá trình xây dựng và khai thác.

Xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long là một giải pháp tiết kiệm nguồn vật liệu và tăng tính ổn định trong quá trình xây dựng và khai thác.

Điều này được đề cập trong báo cáo mới của Bộ Giao thông vận tải. Tính chất đặc thù của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, như điều kiện địa chất yếu, địa hình chia cắt bởi hệ thống kênh và rạch, cùng với ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khiến việc xây dựng các dự án đường cao tốc trở nên khó khăn. Đặc biệt, việc xử lý nền đất yếu trong thời gian dài và sử dụng cát san lấp làm nguồn vật liệu chủ yếu gặp nhiều khó khăn do đường tiếp cận công trường hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất một số giải pháp. Một trong số đó là xây dựng cầu cạn toàn bộ tuyến đường cao tốc, kéo dài cầu vượt sông để giảm chiều cao đắp đầu cầu, và xử lý lún bằng cọc xi măng đất và sàn giảm tải. Nhờ đó, việc sử dụng cát san lấp sẽ được giảm thiểu, thời gian chờ lún sẽ được rút ngắn, và tính ổn định của công trình sẽ được tăng cường.

Tuy nhiên, các giải pháp này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Chi phí xây dựng cầu cạn cao tốc cao hơn khoảng 2,6 lần so với giải pháp đắp nền thông thường. Điều này dẫn đến suất đầu tư các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn so với các khu vực khác và so với các giải pháp thông thường đang được áp dụng.

Tuy vậy, việc xây dựng cầu cạn cao tốc cũng có nhiều ưu điểm. Đầu tiên, nó tăng tính ổn định và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình xây dựng và khai thác. Thứ hai, nó không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp vật liệu cát và rút ngắn thời gian thi công. Cuối cùng, nó ít ảnh hưởng đến môi trường và có điều kiện thoát lũ tốt hơn.

Để đánh giá các giải pháp một cách khách quan, khoa học và toàn diện, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai xây dựng Đề án “Nghiên cứu định hướng giải pháp xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông”. Kết quả của đề án này sẽ được báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ và sử dụng cho các dự án đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xử lý kiến nghị của các hội, hiệp hội sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng. Các hội, hiệp hội này đã kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ tắc nghẽn tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng, nghiên cứu xây dựng đường dưới dạng cầu cạn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, và giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cát và đất đắp nền trong xây dựng đường cao tốc tại khu vực này.

Việc xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long có thể là một giải pháp tiết kiệm nguồn vật liệu và tăng tính ổn định. Tuy nhiên, việc áp dụng giải pháp này cần được xem xét kỹ lưỡng và đánh giá về mặt kinh phí.

[question] Đặc điểm gì của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khiến việc xây dựng cầu cạn cao tốc trở nên khó khăn?,Giải pháp nào đang được Bộ Giao thông vận tải áp dụng để xử lý đất yếu trong quá trình xây dựng cầu cạn?