Xây dựng 1.050 km cao tốc: Kinh nghiệm và thành tựu

Xây dựng 1.050 km cao tốc: Kinh nghiệm và thành tựu

Xây dựng 1.050 km cao tốc: Kinh nghiệm và thành tựu

Việc hoàn thành các dự án cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên 1.050 km và rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An. Đây là những kinh nghiệm và thành tựu đáng chú ý trong quá trình xây dựng.

Kết thúc giai đoạn 2017-2020

Các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Ninh Bình đến Nghệ An đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng chiều dài của 4 dự án thành phần (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) là 171,85 km, với tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3 - 3,5 giờ so với trước đây là 5 giờ.

Kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án cao tốc

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), chia sẻ: "Địa hình khó khăn, thời tiết phức tạp và dịch bệnh COVID-19 đã làm cho việc triển khai các dự án trở nên thách thức. Chúng tôi đã phải nỗ lực không ngừng để vượt qua những khó khăn này".

Đảm bảo thành công của các dự án

Để đảm bảo thành công của các dự án, sự hợp tác và thống nhất đã được tạo ra giữa các đơn vị liên quan. Công nghệ mới nhất đã được áp dụng trong quá trình khảo sát và thiết kế, bao gồm công nghệ GNSS, Laser Scanner, UAV, LiDAR và phần mềm ứng dụng tiên tiến. Các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật cũng được tuân thủ chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và bảo vệ môi trường.

Bài học từ quá trình xây dựng các dự án cao tốc

Các bài học quý báu đã được rút ra từ quá trình xây dựng các dự án cao tốc này. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu ra 6 bài học quan trọng:

  1. Huy động sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và xã hội: Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển chung của đất nước. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai dự án.
  2. Bám sát thực tế và phát hiện kịp thời các khó khăn, vướng mắc: Điều này giúp đề xuất các giải pháp và cơ chế giải quyết để giảm thiểu thủ tục hành chính và các khâu trung gian, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
  3. Chuẩn bị đầu tư kỹ lưỡng và tư vấn khảo sát thiết kế giảm thiểu sai số: Công tác chuẩn bị đầu tư cần được thực hiện một cách cẩn thận, đặc biệt là trong việc tư vấn khảo sát thiết kế để giảm thiểu sai số.
  4. Quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng: Công tác giải phóng mặt bằng luôn là một trong những khâu quan trọng trong quá trình xây dựng dự án. Các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai các công việc liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công.
  5. Quản lý nguồn vật liệu và đảm bảo chất lượng: Đối với các dự án xây dựng đường cao tốc, nhu cầu vật liệu đắp nền đường rất lớn. Do đó, cần có kế hoạch khai thác và cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công, đồng thời kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và giá cả vật liệu.
  6. Phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất và xây dựng kế hoạch thi công khoa học: Các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu cần có tinh thần trách nhiệm cao nhất và xây dựng kế hoạch thi công chi tiết và phù hợp với điều kiện thực tế. Cần huy động đầy đủ nhân lực, tài chính và máy móc thiết bị hiện đại để đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn trong quá trình thi công.

Việc hoàn thành các dự án cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An là một thành tựu đáng chú ý trong việc phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải và phát triển kinh tế khu vực.

[question] Đã hoàn thành bao nhiêu dự án thành phần trong dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Ninh Bình đến Nghệ An?,Dự án cao tốc đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An chỉ còn bao nhiêu giờ?