Xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển Vũng Tàu, Hải Phòng: Mục tiêu đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại

Xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển Vũng Tàu, Hải Phòng: Mục tiêu đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại

Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Đại biểu Quốc hội về việc triển khai 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để giảm chi phí logistic và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.

Việc xây dựng các tuyến đường sắt kết nối cảng biển Vũng Tàu và Hải Phòng đã nhận được sự đồng thuận từ Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Ông đã đồng ý với ý kiến của Đại biểu Quốc hội về việc triển khai 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhằm giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.

Theo phản ánh của đại biểu đoàn Cà Mau, hiện nay, chi phí vận tải của các doanh nghiệp tại Việt Nam đang quá cao, đặc biệt là chi phí vận chuyển.

Chi phí vận chuyển 1 công hàng từ Bắc vào Nam hiện đạt khoảng 2000 USD, gấp đôi so với trung bình của thế giới, EU và Mỹ.

Để giảm chi phí này, Đại biểu Đinh Ngọc Minh đã đề nghị Chính phủ triển khai 2 tuyến đường sắt Lạch Huyện - Yên Viên - Lào Cai và Vũng Tàu - Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trả lời vấn đề này bằng việc trích dẫn bảng xếp hạng của Agility, trong đó Việt Nam được xếp vào 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn khá cao, đạt khoảng 16,8 - 17% GDP, cao hơn so với mức bình quân của thế giới (10,6%).

Với mục tiêu giảm chi phí logistic và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn để đẩy mạnh vận tải đa phương thức.

Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh chính sách liên quan đến giá, phí vận tải.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã đề cập đến việc đầu tư hai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó bao gồm việc triển khai hai tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025, với mục tiêu huy động nguồn lực và khởi công trước năm 2030.

Hiện tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Tuyến này có chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Còn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành quy hoạch chi tiết, với chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý với ý kiến của Đại biểu Quốc hội về việc cần sớm triển khai 2 dự án đường sắt trên.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư của hai tuyến đường sắt này khá lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư.

Dự kiến cả hai dự án sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước năm 2025.

[question] Tuyến đường sắt nào sẽ được xây dựng để giảm chi phí vận chuyển theo đề nghị của đại biểu Đinh Ngọc Minh?,Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt trong thời gian nào?