Xây dựng cầu cạn trên cao tốc ở ĐBSCL: Phương án kết hợp giải quyết thách thức kinh phí

Xây dựng cầu cạn trên cao tốc ở ĐBSCL: Phương án kết hợp giải quyết thách thức kinh phí

Đề xuất xây dựng cầu cạn trên cao tốc ở ĐBSCL: Phương án kết hợp giải quyết thách thức kinh phí

Cao tốc ở ĐBSCL: Đề xuất phương án cầu cạn khoảng 250 tỷ đồng/km

Theo một số ý kiến chuyên gia, phương án xây dựng cao tốc trên cầu cạn ưu việt hơn so với xây dựng cao tốc trên nền đất yếu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sẽ gặp thách thức về kinh phí, suất đầu tư trung bình khoảng 250 tỷ đồng/km.

Ngày 29/7, Tạp chí Xây dựng tổ chức hội thảo trực tuyến “Hiệu quả đầu tư cầu cạn đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và vấn đề phát triển bền vững”, với sự tham gia của nhiều điểm cầu tại các cơ quan, chuyên ngành xây dựng; UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL; các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Tính ưu việt của cầu cạn

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Công ty CP Tư vấn kỹ thuật và Kiến trúc công trình giao thông - cho rằng, các tuyến đường ở miền Tây có tốc độ lún nhanh, thời gian tắt lún kéo dài. Vì thế, đi trên đường luôn gặp hiện tượng chênh cao tại các vị trí cống, mố cầu, gây cảm giác khó chịu cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mặt đường ở khu vực nền yếu thường xuyên bị rạn, nứt, bong tróc, khó lưu thông với tốc độ cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty CP Tư vấn kỹ thuật và Kiến trúc công trình giao thông, cho biết: "Tính ưu việt của giải pháp cầu cạn là ổn định lâu dài và an toàn trong khai thác. Cùng với đó, chi phí duy tu, bảo dưỡng nhỏ; diện tích thu hồi đất hẹp hơn, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) thấp hơn; hạn chế can thiệp vào thiên nhiên…"

Giải pháp kết hợp

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT - cho biết, theo suất vốn tại Quyết định số 510/QĐ-BXD, chi phí xây dựng cầu cao gấp 3,75 lần so với đắp nền thông thường (với bề rộng phân kỳ 17 m). Còn thực tế triển khai đối với các dự án cho thấy chi phí cầu cạn cao gấp 2,62 lần so với đường đắp.

Nếu đầu tư cầu cạn, các dự án trong khu vực sẽ có tổng mức đầu tư cao gấp 1,69 lần so với phương án đường đắp thông thường, đồng nghĩa cần bổ sung khoảng 65.000 tỷ đồng. Phương án cầu cạn cũng sẽ có chi phí bảo trì, sửa chữa công trình cao hơn phương án nền đắp khoảng 1,2 lần.

Đại diện nhóm tác giả trình bày giải pháp cầu cạn kết hợp đường đắp, TS. Trần Bá Việt - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam, thành viên Viện Bê tông Hoa Kỳ - phân tích, 1 km đường đắp (chiều cao đắp hơn 3 m, có hầm chui dân sinh tại vùng đất yếu cho 4 làn xe, mặt cắt ngang 17,5 m) có tổng chi phí 248 tỷ đồng.

Trong khi đó, phương án cầu cạn nhịp lớn bằng dầm bê tông cường độ siêu cao (UHPC), không cần hầm chui dân sinh là khoảng 272 tỷ đồng/km. Nếu thiết kế phù hợp, với giải pháp khoảng 70% chiều dài tuyến là đường đắp chiều cao đắp nhỏ hơn 3 m, còn 30% là cầu cạn UHPC thì suất đầu tư trung bình khoảng 250 tỷ đồng/km, chỉ tương đương với suất đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Theo ông Việt, phương án sử dụng cầu cạn kết hợp đường đắp cho phép suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở ĐBSCL nằm trong suất đầu tư của một số dự án đã hoàn thành, có tính thực tế, có thể áp dụng ngay vì lợi ích lâu dài, đảm bảo bền vững cho hệ thống cao tốc và phát triển bền vững cho ĐBSCL…

[question] Ông Nguyễn Văn Lâm đề xuất phương án xây dựng cầu cạn với chi phí khoảng bao nhiêu đồng/km?,Giải pháp kết hợp cầu cạn và đường đắp có những ưu điểm gì?