Xây dựng cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị nối Hoà Lạc: Những diễn biến mới

Diễn biến mới về xây cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị nối Hoà Lạc hơn 3,4 tỷ USD
Cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị nối Hoà Lạc: Những diễn biến mới

Diễn biến mới về cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị nối Hoà Lạc đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân tại Thủ đô.

Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinoconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Hợp tác nghiên cứu các dự án trọng điểm

Theo biên bản ghi nhớ, các bên liên quan đã thống nhất hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội. Trong đó, tập trung vào hai dự án quan trọng là cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5.

Cầu Tứ Liên - Công trình nối liền quận Tây Hồ và huyện Đông Anh

Dự án đầu tiên là cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 20.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 11,5km từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Cầu Tứ Liên có chiều dài 2,924km, trong đó cầu chính dài 1km. Cầu được thiết kế với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Đây sẽ là cây cầu dây văng thứ hai sau cầu Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Dự kiến, cầu Tứ Liên sẽ kết nối trung tâm thành phố với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc, giảm tải áp lực giao thông cho các cây cầu còn lại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 - Một tuyến đường sắt quan trọng tại Hà Nội

Dự án thứ hai là tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Tuyến đường sẽ có quy mô tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa và có chiều dài 38,43km. Trong đó, có 6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất. Tuyến đường sẽ có 21 ga và 2 khu depot. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị có quy mô vốn đầu tư lớn nhất trong số các tuyến metro đã hoàn thành bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hà Nội.

Cam kết triển khai dự án chất lượng, tiến độ, hiệu quả

Đại diện của CPCG và Vinoconex cho biết thông qua sự hợp tác này, hai doanh nghiệp cam kết sẽ triển khai các dự án với chất lượng, tiến độ và hiệu quả cao. Điều này đảm bảo rằng cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ được xây dựng và hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Những diễn biến mới của cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5 đang mang lại hy vọng cho việc cải thiện giao thông tại Hà Nội. Các dự án này không chỉ giúp kết nối các khu vực trong thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và giảm tải áp lực giao thông trên các cây cầu khác. Hiện tại, phương án kiến trúc cầu Tứ Liên đã được TP Hà Nội phê duyệt và dự kiến xây dựng vào năm 2024. Tuyến đường sắt đô thị số 5 cũng đã được phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 9/2023. Hy vọng rằng, việc triển khai hai dự án này sẽ giúp giải quyết vấn đề kết nối giao thông tại Hà Nội và đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân thành phố.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư là bao nhiêu?,Tuyến đường sắt đô thị số 5 có vai trò gì trong việc giải quyết vấn đề giao thông ở Hà Nội?