Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ KH&ĐT chỉ ra 3 kịch bản chưa khả thi

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đưa ra ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chỉ ra rằng trong 3 kịch bản xây dựng, không có một kịch bản nào đáp ứng đầy đủ yêu cầu và kiến nghị của các cơ quan chức năng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để nêu ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trong văn bản này, Bộ KH&ĐT đã chỉ ra rằng trong 3 kịch bản xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, không có một kịch bản nào đáp ứng đầy đủ yêu cầu và kiến nghị của các cơ quan chức năng.

Bộ KH&ĐT cho rằng kịch bản đầu tiên không đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của cấp trên. Kịch bản thứ hai đáp ứng được yêu cầu, nhưng không đúng với phương án kiến nghị của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Kịch bản cuối cùng cũng không đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo và có những bất hợp lý trong mức đầu tư dự án.

Theo Bộ KH&ĐT, trên thế giới hiện chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có tốc độ thiết kế 350 km/h mà có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Điều này đã được chứng minh thông qua kinh nghiệm của các nước như Đức, Tây Ban Nha và Trung Quốc. Các quốc gia này đã có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh về việc đề án của Bộ GTVT chưa đề cập đến việc phát triển ngành công nghiệp đường sắt và tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa nguồn vốn vay cho dự án. Bộ này đề nghị làm rõ đề xuất này để không lệ thuộc công nghệ từ bên cho vay.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn tải trọng thiết kế để đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tải trọng trục thiết kế của đường sắt cao tốc chở khách là 17 tấn/trục, trong khi tàu chở hàng Trung Quốc có tiêu chuẩn tải trọng trục là 23 tấn/trục.

Cuối cùng, Bộ KH&ĐT cũng chia sẻ rằng loại hình tàu tốc độ cao 200 km/h, vừa chở khách vừa chở hàng, đã được chứng minh là có ưu thế. Các dự án đường sắt tốc độ cao tại Nhật Bản đang chuẩn bị đưa vào khai thác cũng chỉ thiết kế vận tốc 250-260 km/h. Các đoàn tàu thế hệ mới tốc độ cao, tối ưu chi phí vận hành đã được phát triển và đạt vận tốc khai thác tối đa 250 km/h.

Trong tổng thể, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát kỹ và hoàn thiện lại các kịch bản đầu tư để đảm bảo có đầy đủ thông tin và lựa chọn kịch bản phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm gì với các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao?,Tại sao Bộ KH&ĐT cho rằng các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu?