Xây dựng đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam: Lý do và tầm quan trọng

Xây dựng đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam: Lý do và tầm quan trọng

Việt Nam cần khoảng 38 triệu USD để xây dựng mỗi km đường sắt tốc độ cao. Bài viết này sẽ trình bày lý do xây dựng đường sắt tốc độ cao tốn kém chi phí và tầm quan trọng của dự án này đối với phát triển kinh tế và giao thông ở Việt Nam.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam là một dự án tốn kém chi phí.

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình cấp có thẩm quyền đề án chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam vào tháng 11/2023. Dự án này có hai phương án được đề xuất, mỗi phương án đều có mức đầu tư khá cao.

Phương án thứ nhất là xây dựng đường sắt Bắc-Nam với đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ chạy tàu khách và kết hợp cải tạo đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này là khoảng 58,71 tỷ USD, tương đương với 38 triệu USD cho mỗi km đường sắt tốc độ cao.

Phương án thứ hai là xây dựng tuyến đường sắt Bắc-Nam mới, đường đôi, khổ ray 1.435mm, kết hợp khai thác cả tàu chở khách và chở hàng.

Tốc độ khai thác tàu khách tối đa là 180-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa là 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này là khoảng 64,9 tỷ USD, tương đương với 42 triệu USD cho mỗi km đường sắt tốc độ cao.

Một trong những lý do khiến xây dựng đường sắt tốc độ cao tốn kém chi phí là chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đối với mỗi dự án xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam, giải phóng mặt bằng và tái định cư luôn là khâu quan trọng và tốn kém chi phí. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh với 23 nhà ga đặt ở các vị trí trọng yếu. Chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư trong dự án này sẽ là cao nhất từ trước đến nay với bất kỳ dự án giao thông nào.

Ngoài ra, xây dựng đường sắt tốc độ cao cũng đòi hỏi việc làm chủ công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao.

Hiện nay, Việt Nam chưa làm chủ công nghệ này và phải mua toàn bộ từ đầu máy, trang thiết bị vận hành, công nghệ từ nước ngoài. Điều này làm tăng chi phí đầu tư so với việc tự sản xuất công nghệ trong nước. Trung Quốc và một số nước châu Âu đã làm chủ công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao và đã phát triển công ty xây dựng chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mặc dù xây dựng đường sắt tốc độ cao tốn kém chi phí, dự án này có tầm quan trọng lớn đối với phát triển kinh tế và giao thông ở Việt Nam.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ giúp giảm chi phí vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nó cũng giúp giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường và tăng cường kết nối giữa các thành phố và vùng miền. Đồng thời, dự án này cũng giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất công nghệ và phát triển ngành đường sắt trong tương lai.

Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao đã mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Trung Quốc đã phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn và đã làm chủ công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao.

Nhật Bản đã tiết kiệm thời gian di chuyển và tạo ra lợi ích kinh tế lớn từ việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Shinkansen.

Tây Ban Nha cũng đã tiết kiệm được hàng tỷ euro và giảm lượng khí thải CO2 nhờ hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Tóm lại, xây dựng đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam là một dự án tốn kém chi phí, nhưng lại có tầm quan trọng lớn đối với phát triển kinh tế và giao thông.

Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ giúp giảm chi phí vận tải, tăng cường kết nối giữa các thành phố và vùng miền, và nâng cao năng lực sản xuất công nghệ của Việt Nam.

Tuy nhiên, để thành công trong việc xây dựng dự án này, Việt Nam cần làm chủ công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao và đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án.

[question] Chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư đóng vai trò gì trong việc xây dựng đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam?,Lý do gì khiến Việt Nam phải mua công nghệ từ nước ngoài để xây dựng đường sắt tốc độ cao?