"Xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội: Sự cần thiết và ưu tiên hàng đầu"

Các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết và ưu tiên hàng đầu của việc xây dựng sân bay thứ hai cho Thủ đô Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và giao thông của thành phố.

Xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội: Sự cần thiết và ưu tiên hàng đầu

Việc xây dựng sân bay thứ hai cho Thủ đô Hà Nội đã trở thành một nhu cầu cấp bách, được các chuyên gia nhấn mạnh là ưu tiên hàng đầu. Tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 diễn ra gần đây, các chuyên gia đã đồng lòng rằng việc xây dựng sân bay thứ hai là không thể thiếu.

Theo ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đơn vị tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, việc lập điều chỉnh quy hoạch đã được tiến hành ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ vào tháng 6/2023. Đến nay, Viện đã chọn được đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đặt ra những định hướng chính cơ bản, trong đó có việc hình thành sân bay thứ hai ở phía Nam Thủ đô. Ngoài ra, còn có việc hình thành hai thành phố trực thuộc Thủ đô, phát triển khu vực đô thị phía Tây Vành đai 4, rà soát lại các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái và hệ thống hạ tầng giao thông.

Vị trí xây dựng sân bay thứ hai

Về vị trí xây dựng sân bay thứ hai, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã bổ sung phương án ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích khoảng 1.700 ha.

Phương án 2A và 2B là hai phương án gần như trùng nhau, với vị trí đề xuất nằm ở các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú (huyện Ứng Hòa). Trước đó, phương án 2B đã được trình HĐND thành phố.

Ông Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần được thực hiện một cách dứt khoát. Ông cũng nhấn mạnh rằng Hà Nội cần xác định sớm vị trí và khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay. Ông cùng ông Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, đồng tình rằng việc hình thành sân bay thứ hai cần đi kèm với việc xây dựng đô thị sân bay để đáp ứng các nhu cầu liên quan.

Theo ông Mười, Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển. Ông cũng đề xuất việc xây dựng hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung để đáp ứng nhu cầu dân cư và phát triển kinh tế của khu vực.

Việc xây dựng sân bay thứ hai cho Thủ đô Hà Nội không chỉ đáp ứng nhu cầu về giao thông hàng không mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và đô thị. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của Thủ đô trong tương lai.

[question] Quy hoạch chung Thủ đô có đề xuất xây dựng sân bay thứ hai ở vị trí nào?,Tại sao việc xây dựng sân bay thứ hai cần đi kèm với việc hình thành đô thị sân bay?