Xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội: Vị trí đề xuất và diện tích mới

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các chuyên gia quy hoạch nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội. Đồ án điều chỉnh quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 cũng đưa ra các phương án vị trí và diện tích mới cho sân bay thứ hai.

Xây dựng sân bay thứ hai cho Thủ đô Hà Nội đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách theo đánh giá của các chuyên gia quy hoạch.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, TS. KTS Phan Đăng Sơn, đã khẳng định rằng việc này cần phải được thực hiện một cách dứt khoát. Ông Sơn cũng cho rằng Hà Nội cần phải lựa chọn vị trí và xác định khu vực xây dựng đô thị sân bay cụ thể trong đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045.

Vị trí và diện tích của sân bay thứ hai đã được đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đã có hai phương án vị trí mới được đưa ra. Phương án đầu tiên là xây dựng sân bay ở phía Nam, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú (huyện Ứng Hòa). Diện tích dự kiến cho sân bay này là khoảng 1.700ha. Phương án thứ hai là xây dựng sân bay ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa. Diện tích dự kiến cho sân bay này cũng là khoảng 1.700ha.

Việc xây dựng sân bay thứ hai cần đi kèm với việc hình thành đô thị sân bay để đáp ứng các nhu cầu liên quan.

KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh, đã đồng ý với ý kiến này. Ông cho rằng Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao để tạo ra sự tương tác tích cực giữa các khu đô thị. Ngoài ra, việc xây dựng sân bay thứ hai cũng cần phải đảm bảo hạ tầng giao thông, bao gồm hệ thống cầu bắc qua sông Hồng và kết nối với các khu nhà ở xã hội tập trung.

Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay thứ hai cũng đặt ra một số thách thức.

Nếu xây dựng ở vị trí đề xuất, cần phải nâng cấp đường trục kinh tế phía Nam thành đường cao tốc để kết nối với sân bay. Đồng thời, cần bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đến sân bay và di chuyển đường điện 500 kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, việc xây dựng sân bay cũng có thể gây ảnh hưởng đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt như chùa Hương.

Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sẽ được báo cáo cho Chính phủ vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét ý kiến tại kỳ họp giữa năm 2024.

Việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng hệ thống giao thông hàng không của Thủ đô, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch của khu vực.

[question] Vị trí đề xuất mới cho sân bay thứ hai của Hà Nội nằm ở đâu?,Khi nào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội sẽ được báo cáo Chính phủ?