Xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam: Huy động nguồn lực tư nhân để đảm bảo dịch vụ

Xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam: Huy động nguồn lực tư nhân để đảm bảo dịch vụ

Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam: Huy động nguồn lực tư nhân để đảm bảo dịch vụ

Triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang là một vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho người tham gia giao thông, việc huy động nguồn lực tư nhân là một giải pháp hiệu quả.

Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ không chỉ đáp ứng nhu cầu của người và phương tiện tham gia giao thông, mà còn mang lại lợi ích kinh tế thông qua hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Do đó, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền huy động nguồn lực tư nhân để đầu tư.

Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa đã gặp khó khăn và vướng mắc do các quy định pháp luật chưa được đầy đủ và rõ ràng.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-GTVT ngày 7/3/2023, hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ.

Điều này giúp các chủ đầu tư có đủ công cụ pháp lý để triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Thông thường, quá trình lựa chọn nhà đầu tư và hoàn tất thủ tục mất khoảng 10 đến 12 tháng.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư một cách khẩn trương và nhanh chóng.

Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, nếu không có các tình huống phức tạp, việc lựa chọn nhà đầu tư có thể hoàn thành vào khoảng giữa tháng 8/2023 (trường hợp chỉ định thầu) hoặc khoảng giữa tháng 10/2023 (trường hợp đấu thầu rộng rãi).

Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được coi là cấp thiết và cần được thực hiện gấp.

Hiện tại, một số tuyến đường bộ cao tốc đã hoàn thiện và đi vào khai thác nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.

Điều này gây khó khăn và phiền toái cho lái xe và người tham gia giao thông khi cần ăn uống, vệ sinh, bơm xăng hoặc kiểm tra lốp xe.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), tiêu chuẩn cao tốc quy định cứ 50-60 km có trạm dừng nghỉ bình thường và cứ 120 km có trạm quy mô lớn, nhà nghỉ.

Việc chậm xây dựng các công trình này sẽ gây khó khăn cho lái xe và người tham gia giao thông.

Ông Trần Chủng cũng đề xuất rằng trạm dừng nghỉ không chỉ phục vụ hành khách mà còn phải kinh doanh được để hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cần tôn trọng những sáng tạo và đề xuất của nhà đầu tư về thiết kế và quy mô trạm.

Đồng thời, trạm dừng nghỉ cần trở thành điểm ngắm cảnh, giới thiệu sản phẩm địa phương và quảng bá du lịch.

Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được huy động nguồn lực tư nhân để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho người tham gia giao thông.

Đây là một giải pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của người dân và đồng thời phát triển kinh tế địa phương.

Việc triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ cần được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông và tiện ích cho người sử dụng đường cao tốc.

[question] Thông tư số 01/2023/TT-GTVT của Bộ Giao thông Vận tải nhằm mục đích gì?,Tại sao việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam là cần thiết?