Xây dựng Trung tâm logistics và cảng thủy nội địa tại Hải Dương: Đề xuất mới của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm logistics và cảng thủy nội địa Ninh Giang tại Hải Dương với quy mô lớn và nhiều tiềm năng phát triển.

Đề xuất mở trung tâm logistics, cảng thủy nội địa tại Hải Dương

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đưa ra đề xuất mới về việc xây dựng Trung tâm logistics và cảng thủy nội địa Ninh Giang tại Hải Dương. Dự án này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và phân phối hàng hóa trong khu vực, đồng thời thu hút các nhà đầu tư.

Quy mô và tiềm năng phát triển

Dự án Trung tâm logistics và cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ có quy mô gần 27 ha và công suất vận chuyển hàng hóa lên đến 3 triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến là gần 1.400 tỷ đồng, và thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý III/2024 và khởi công xây dựng trong quý IV/2024.

Chức năng và lợi ích của dự án

Trung tâm logistics và cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ có chức năng cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức cho các khu công nghiệp và cụm công nghiệp ở huyện Ninh Giang và các khu vực lân cận. Ngoài ra, dự án còn cung cấp các dịch vụ lưu kho, lưu bãi hàng hóa, bốc xếp, vận tải bằng đường thuỷ và đường bộ, thông quan hải quan, bảo dưỡng và sửa chữa vỏ container, phương tiện vận tải.

Dự án này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và phân phối hàng hóa trong khu vực. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư và phát triển đầu mối vận tải đa phương thức.

Chuyển nhượng vốn tại Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu

Trong một diễn biến liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VIMC, công ty này đã quyết định chuyển nhượng vốn tại Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (Sesco, SSG).

Theo đó, VIMC sẽ chào bán hơn 1,32 triệu cổ phiếu SSG, tương ứng với 26,46% vốn. Mức giá khởi điểm được đưa ra là 22.300 đồng/cổ phiếu. Thời gian chào bán dự kiến sẽ được thực hiện trong quý IV/2023. Nếu đấu giá thành công, VIMC sẽ thu về khoảng 30 tỷ đồng. Giá trị gốc phần vốn đầu tư của VIMC vào SSG là hơn 14,6 tỷ đồng, tương ứng với 26,46% vốn.

Tiềm năng phát triển của VIMC

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) được thành lập vào ngày 29/4/1995 và đặt mục tiêu trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 Việt Nam. Đến năm 2025, VIMC dự kiến đạt doanh thu hợp nhất lên đến 13.081 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.083 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu hoạt động khai thác cảng chiếm tỷ lệ lớn, khoảng 65% tổng doanh thu, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 6,6%/năm. Doanh thu hoạt động vận tải biển chiếm 27% tổng doanh thu, trong khi doanh thu hoạt động dịch vụ hàng hải chiếm 12% tổng doanh thu.

Với tầm nhìn xa, đến năm 2030, VIMC hướng đến việc giữ vị trí số 1 trong ngành hàng hải Việt Nam, xây dựng thương hiệu và năng lực cạnh tranh cao trong khu vực châu Á và mở rộng hoạt động toàn cầu.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, VIMC dự kiến đạt trọng tải khoảng 1,5 triệu DWT cho đội tàu, chiếm khoảng 20% trọng tải đội tàu biển Việt Nam. Trong đó, đội tàu container dự kiến đạt trọng tải khoảng 200.000 DWT (16.000 - 20.000 Teus), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam. Sản lượng hàng container nội địa dự kiến đạt 25% thị phần, giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực vận tải biển container nội địa.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, VIMC dự kiến sản lượng vận tải biển đạt khoảng 17,7 triệu tấn/năm, doanh thu vận tải biển đạt khoảng 4.543 tỷ đồng/năm với tốc độ giảm trung bình khoảng 10%/năm do việc bán và thanh lý tàu. Lợi nhuận vận tải biển dự kiến đạt khoảng 770 tỷ đồng/năm.

[question] Dự án trung tâm logistics, cảng thủy nội địa tại Hải Dương sẽ có công suất bao nhiêu tấn hàng hóa mỗi năm?,VIMC đang lên kế hoạch chuyển nhượng vốn tại công ty nào?