Xe bán tải Mỹ đe dọa an toàn giao thông ở châu Âu, các nhà vận động đòi EU bịt lỗ hổng

Xe bán tải Mỹ đe dọa an toàn giao thông ở châu Âu, các nhà vận động đòi EU bịt lỗ hổng

Các nhà vận động yêu cầu EU khắc phục lỗ hổng trong quy định nhập khẩu xe bán tải Mỹ để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Xe bán tải Mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến trên đường phố châu Âu

Tuy nhiên, chúng đang gây nguy hiểm và ô nhiễm do lỗ hổng trong quy định của Liên minh Châu Âu (EU). Theo tờ Politico, các nhà vận động đã viết một bức thư gửi 5 ủy viên EU, cảnh báo về tình trạng này.

Số lượng xe bán tải Mỹ được phê duyệt lưu thông trên đường bộ ở EU đã tăng đáng kể

Từ 2.900 chiếc vào năm 2019 lên 6.800 chiếc vào năm 2022. Trong số này, xe bán tải Dodge Ram chiếm khoảng 60%, với kích thước lớn gần 6 mét, cao 2 mét và nặng hơn 2.600 kg. Đây là một mẫu xe bán tải nguy hiểm được sản xuất bởi một công ty con của tập đoàn Stellantis.

Ceri Woolsgrove, một quan chức chính sách của Liên đoàn người đi xe đạp châu Âu, cho biết: "EU cần loại bỏ quy định cho phép nhập khẩu số lượng lớn xe bán tải Mỹ, vốn có tính chất nguy hiểm."

Các tổ chức đại diện cho người đi xe đạp, người đi bộ, người tiêu dùng, thành phố, nhóm an toàn đường bộ ETSC và nhóm vận động hành lang giao thông xanh T&E đã cảnh báo về nguy hiểm của các phương tiện khổng lồ Mỹ trên đường phố châu Âu. Họ viết trong một bức thư chung gửi Ủy viên Thị trường Nội bộ EU Thierry Breton và các ủy viên khác về giao thông vận tải, hành động về khí hậu, môi trường và công lý.

Trong bức thư, các nhà vận động nhấn mạnh: "Các phương tiện này có phần đầu cao hơn trẻ em 10 tuổi, hạn chế tầm nhìn và khó điều khiển. Khi xảy ra va chạm, chúng có thể gây tử vong và làm bị thương nghiêm trọng những người tham gia giao thông khác với tỷ lệ cao hơn đáng báo động so với ô tô thông thường."

James Nix, Giám đốc phương tiện của T&E, nhận xét: "Các phương tiện nhập khẩu từ Mỹ đang gây nguy hiểm trên đường phố châu Âu."

Các nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ tử vong từ tai nạn do xe bán tải gây ra cao hơn 200%. Theo Viện An toàn Đường bộ VIAS của Bỉ, người đi bộ hoặc người đi xe đạp bị xe bán tải đâm vào có nguy cơ bị thương nặng cao hơn 90% và nguy cơ tử vong cao hơn gần 200% so với khi họ bị một chiếc ô tô bình thường đâm.

Các tổ chức tại Mỹ cũng đã đưa ra kết luận tương tự. Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ, người điều khiển các phương tiện lớn hơn khi đâm vào người đi bộ sẽ gây ra nhiều nguy hiểm hơn và có khả năng đâm vào người đi bộ cao hơn.

Trong khi Mỹ đã ghi nhận 42.795 người chết trên đường bộ vào năm 2022, EU cũng chứng kiến 19.917 người chết trên đường vào năm 2021.

Các nhà vận động cảnh báo rằng lỗ hổng trong quy định đăng ký xe của EU đang tạo điều kiện cho việc nhập khẩu xe bán tải Mỹ. Theo tờ Politico, các quy tắc phê duyệt của EU đòi hỏi một chiếc xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Tuy nhiên, các đại lý xe cũng có thể nhập khẩu xe từ bên ngoài EU bằng cách thực hiện thủ tục phê duyệt xe cá nhân thay vì phê duyệt kiểu EU.

Các nhà vận động cảnh báo rằng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường mà xe phải đáp ứng trong quá trình thực hiện thủ tục phê duyệt xe cá nhân không chỉ thấp hơn tiêu chuẩn của EU, mà một quy định cập nhật sắp được Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra có thể làm suy yếu hơn nữa.

Các yêu cầu an toàn như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ tốc độ thông minh, hỗ trợ phanh, hệ thống cảnh báo mất tập trung và dịch vụ ghi dữ liệu hành trình có thể không được áp dụng cho các phương tiện phê duyệt theo dạng xe cá nhân.

Các nhà vận động cũng lên án việc phê duyệt theo kiểu xe cá nhân cho phép các phương tiện nhập khẩu vi phạm quy định về khí hậu của EU, vì lượng khí thải của chúng không được tính vào mục tiêu khí hậu của các nhà sản xuất ô tô.

James Nix của T&E nói: "EU cấm nhập khẩu thịt gà đã được khử trùng bằng clo, nhưng vẫn cho phép xe bán tải Mỹ không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và gây ô nhiễm vào châu Âu. Chính trị gia cần khắc phục những lỗ hổng này ngay bây giờ để bảo vệ tính mạng mọi người."

[question] Xe bán tải kiểu Mỹ đang gây nguy hiểm và ô nhiễm như thế nào trên đường phố châu Âu?,Tại sao các nhà vận động đòi EU bịt lỗ hổng trong quy định để ngăn chặn xe bán tải không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu vào EU?