Xe điện ở Nhật Bản: Trạm sạc xuống cấp khiến người dùng ngậm ngùi

Nhật Bản, một quốc gia tiên phong trong công nghệ xe điện, đang đối mặt với vấn đề trạm sạc xuống cấp và không phù hợp với các dòng sản phẩm ô tô điện mới, khiến người dùng gặp khó khăn khi cần sạc xe.

Xe điện ở Nhật Bản: Trạm sạc xuống cấp khiến người dùng ngậm ngùi

Nhật Bản, một quốc gia tiên phong trong công nghệ xe điện, đang đối mặt với vấn đề trạm sạc xuống cấp và không phù hợp với các dòng sản phẩm ô tô điện mới, khiến người dùng gặp khó khăn khi cần sạc xe.

Trạm sạc xuống cấp và không phù hợp

Nhật Bản từng là một trong những quốc gia đi đầu về ứng dụng trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, khi Nhật Bản muốn bắt kịp xu hướng xe điện, mạng lưới trạm sạc đã xuống cấp.

Theo báo cáo của Nikkei Asian Review, một chủ trạm sạc tại Kyoto đã phải dỡ bỏ 5 trạm sạc xe điện trước cửa cơ sở kinh doanh điện thoại của mình. Những trạm sạc này được lắp đặt từ năm 2014 nhưng chỉ được sử dụng ít lần mỗi ngày và có khi chỉ có 2-3 khách mỗi tháng.

Hiệu quả kém và chi phí đắt đỏ

Hiệu quả sử dụng của những trạm sạc này rất kém. Tuy nhiên, việc thay thế những trạm sạc này bằng các sản phẩm mới tốn hàng triệu Yên và chi phí bảo trì và giám sát hàng năm cũng lên đến 400.000 Yên.

"Mặc dù tôi muốn đóng góp cho cơ sở hạ tầng xã hội, nhưng chi phí thay mới quá đắt đỏ. Trong khi việc tiếp tục vận hành những trạm sạc cũ này thì chẳng còn giá trị gì nữa", chủ trạm sạc tại Kyoto chia sẻ với Nikkei.

Số liệu cho thấy Nhật Bản hiện có khoảng 22.500 trạm sạc thường và 9.700 điểm sạc nhanh tính đến cuối tháng 8/2023. Tuy nhiên, số trạm sạc phải đóng cửa tại đây cũng ngày càng tăng mạnh, với 2.702 trạm sạc đã đóng cửa trong 8 tháng đầu năm nay, gấp 2,5 lần so với năm 2022.

Hệ thống trạm sạc không phù hợp

Hầu hết các trạm sạc ở Nhật Bản được xây dựng từ những năm 2014 dưới chương trình hỗ trợ trị giá 100 tỷ Yên của Bộ công thương Nhật Bản. Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc này không phù hợp với các dòng sản phẩm ô tô điện mới.

Ngoài ra, hơn 60% số trạm sạc nhanh của Nhật Bản có công suất chưa đến 50 KW, trong khi tại Mỹ và Châu Âu đã sử dụng điểm sạc nhanh với công suất 250-350 KW. Điều này khiến người dùng phải xếp hàng chờ đến lượt sạc.

Thách thức cho phát triển xe điện ở Nhật Bản

Việc trạm sạc xuống cấp và không phù hợp đã khiến người dùng Nhật Bản chẳng hứng thú với xe điện. Xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán ô tô mới ở Nhật Bản.

Trong khi đó, các quốc gia khác như Trung Quốc và Châu Âu đã đạt được độ phủ sóng xe điện và hệ thống trạm sạc tốt hơn. Ví dụ, xe điện và xe Hybrid đã chiếm 84% tổng doanh số ô tô bán mới tại Na Uy và 35% tại Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản đang đặt mục tiêu đạt 100% xe bán mới là ô tô điện vào năm 2035 và kế hoạch nâng số trạm sạc lên đến 300.000 điểm vào năm 2030. Tuy nhiên, việc thay mới trạm sạc là một thách thức lớn khi người dân cảm thấy bất tiện và chẳng hứng thú với công nghệ mới này, còn các chủ trạm sạc lại gặp khó khăn về lỗ vốn.

Nhật Bản, một quốc gia tiên phong trong công nghệ xe điện, đang đối mặt với vấn đề trạm sạc xuống cấp và không phù hợp với các dòng sản phẩm ô tô điện mới, khiến người dùng gặp khó khăn khi cần sạc xe. Trạm sạc xuống cấp và không phù hợp đã khiến người dùng Nhật Bản chẳng hứng thú với xe điện, trong khi các quốc gia khác đã đạt được độ phủ sóng xe điện và hệ thống trạm sạc tốt hơn. Việc thay mới trạm sạc là một thách thức lớn khi người dân cảm thấy bất tiện và chẳng hứng thú với công nghệ mới này, còn các chủ trạm sạc lại gặp khó khăn về lỗ vốn.

[question] Tại sao Nhật Bản đang gặp khó khăn với việc trạm sạc xe điện xuống cấp?,Nhật Bản đang thua kém quốc gia nào về độ phủ sóng xe điện và hệ thống trạm sạc?