Xe giường nằm - Mất dạng trong lịch sử giao thông Trung Quốc

Xe giường nằm - Mất dạng trong lịch sử giao thông Trung Quốc

Xe giường nằm từng là phương tiện phổ biến ở Trung Quốc, nhưng nay đã biến mất. Bài viết này sẽ giải thích lý do và sự thay thế của xe cao tốc.

Xe giường nằm từng là phương tiện quen thuộc với người dân Trung Quốc, nhưng ngày nay, nó đã mất dạng trong lịch sử giao thông của đất nước này. Thay vào đó, xe cao tốc đã trở thành lựa chọn phổ biến cho việc di chuyển nội địa. Vậy tại sao xe giường nằm đã biến mất và liệu có phải do lỗi của đường sắt cao tốc?

Xe giường nằm từng là một phương tiện giao thông rất phổ biến ở Trung Quốc. Vào năm 1988, những chiếc xe giường nằm đầu tiên đã được giới thiệu trên thị trường. Tuy nhiên, ban đầu, số lượng hành khách sử dụng xe này còn ít do nhu cầu đi xa chưa cao. Một số người còn lo ngại về giá vé cao hơn so với xe khách thông thường.

Tuy nhiên, với sự phát triển của Trung Quốc, nhu cầu đi lại xa ngày càng tăng. Việc ngồi trên xe khách trong thời gian dài từ 3 đến 400 km trở nên mệt mỏi. Xe giường nằm trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn với khả năng dừng gần điểm đến theo yêu cầu của hành khách. Do đó, ngày càng nhiều người chọn đi xe giường nằm.

Vào giữa những năm 1990, xe giường nằm đã trở thành phương tiện giao thông chủ đạo ở Trung Quốc. Chúng thường được tìm thấy gần các bến xe khách và ga đường sắt. Xe giường nằm đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng vận tải hành khách trên đường cao tốc, với hơn 200 triệu hành khách vận chuyển mỗi năm.

Tuy nhiên, vào năm 2018, xe giường nằm đột ngột biến mất khỏi hệ thống giao thông Trung Quốc. Nhiều người vẫn nhớ lại cảnh đi xe giường nằm và tự hỏi tại sao loại phương tiện này đã biến mất.

Có một số nguyên nhân dẫn đến việc xe giường nằm bị loại bỏ. Trước hết, từ năm 2011, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông lớn liên quan đến xe giường nằm, khiến nhiều người thiệt mạng. Tuy tỷ lệ tai nạn của xe giường nằm chỉ chiếm 1%, nhưng tỷ lệ tử vong lại lên tới 10% tổng số người chết vì tai nạn xe khách trong năm 2011. Nguyên nhân chính là do thiết kế của xe giường nằm, với trọng lượng lớn, trọng tâm cao, lối đi hẹp, cửa sổ thoát hiểm nhỏ và nhiều vật liệu dễ cháy bên trong xe.

Ngoài ra, việc chở quá số lượng hành khách, đặc biệt là trước và sau Tết Nguyên Đán, đã dẫn đến tăng số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn. Tài xế mệt mỏi cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra tai nạn. Vì vậy, vào năm 2012, Trung Quốc đã ban hành quy định cấm xe khách hoạt động trên đường cao tốc từ 2 giờ đến 5 giờ để giảm nguy cơ tai nạn do tài xế mệt mỏi.

Cuối cùng, vào năm 2012, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và Bộ Công an Trung Quốc đã ban hành một văn bản chung về việc đình chỉ việc sản xuất và kinh doanh xe giường nằm. Các cơ quan công an và cơ quan quản lý vận tải cũng đã ngừng xử lý đăng ký mới xe giường nằm. Vì vậy, sau năm 2017, xe giường nằm đã hoàn toàn biến mất.

Có thể nói rằng việc xe giường nằm biến mất ở Trung Quốc là hệ quả tất yếu trong một xã hội không ngừng phát triển, nơi an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu. Mặc dù có những lợi ích của xe giường nằm, nhưng những rủi ro và vụ tai nạn đã khiến nó không còn phù hợp với nhu cầu và yêu cầu an toàn của người dân Trung Quốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao xe giường nằm đã biến mất ở Trung Quốc?,Những vụ tai nạn giao thông lớn nào đã dẫn đến việc chỉ trích xe giường nằm?