Xe ô tô điện Trung Quốc đối mặt với thách thức vì nhãn hiệu 'Made in China': Khi lòng tin của người tiêu dùng không đủ

Các hãng xe điện Trung Quốc đang gặp khó khăn khi mở rộng ra thị trường quốc tế do sự hoài nghi về chất lượng và danh tiếng của nhãn hiệu "Made in China". Người tiêu dùng Châu Âu đặc biệt không tin tưởng vào các thương hiệu xe điện Trung Quốc và ưu tiên các thương hiệu như Tesla.

Các hãng xe điện Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ra thị trường quốc tế sau khi đã thống trị thị trường trong nước.

Tuy nhiên, nhãn hiệu "Made in China" đã gây ra nhiều khó khăn cho sự phát triển của các hãng xe này trong nhiều thập kỷ qua, theo hãng tin Reuters.

Thị trường Châu Âu đang trở thành mục tiêu chính của các hãng xe điện Trung Quốc, trong khi thị trường Mỹ đang đối mặt với nhiều rào cản và các thị trường đang phát triển khác chưa mang lại nhiều lợi nhuận.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Châu Âu chỉ biết đến một số ít thương hiệu xe điện Trung Quốc như MG, trong khi các thương hiệu khác như Xpeng và Nio vẫn chưa được phổ biến và không tạo được lòng tin về chất lượng. Sự hoài nghi này xuất phát từ hàng loạt bê bối về hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng từ Trung Quốc trong quá khứ.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy người tiêu dùng Châu Âu không có ấn tượng đặc biệt với các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Trong khi đó, thương hiệu Tesla được người tiêu dùng Châu Âu nhận diện lên đến 95% và có một số người sẵn sàng xem xét mua xe điện mới. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ dưới 1% đối với các dòng xe điện Trung Quốc.

Để khắc phục sự mất lòng tin của người tiêu dùng, một số hãng xe điện Trung Quốc đã cố gắng đạt được đánh giá 5 sao về tiêu chuẩn an toàn tại Châu Âu và gây dựng lòng tin với khách hàng. CEO Spiros Fotinos của hãng xe điện Trung Quốc Zeekr-Geely chi nhánh Châu Âu cho biết họ đang xây dựng lòng tin của người tiêu dùng thông qua việc tổ chức lái thử trực tiếp và triển khai nhiều gian hàng để khách hàng có thể kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Ông cũng cho biết, khi khách hàng trực tiếp trải nghiệm chất lượng xe điện Trung Quốc và thấy chúng tốt hơn so với các sản phẩm Châu Âu, họ thường bị bất ngờ.

Không chỉ sự hoài nghi về chất lượng, các hãng xe điện Trung Quốc còn đối mặt với nhiều thách thức khác khi mở rộng ra thị trường quốc tế.

Thuế nhập khẩu và thị trường xe điện chưa phát triển như Trung Quốc là những trở ngại chính đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Trong nửa đầu năm 2022, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 8% tổng số xe điện mới bán ra tại Châu Âu, trong khi Tesla và các thương hiệu khác chiếm tỷ lệ cao hơn.

Mặc dù Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành xe điện và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng, nhưng ở Châu Âu vẫn còn thiếu hạ tầng sạc điện và thói quen sử dụng xe xăng là những vấn đề khó khăn. Ngoài ra, các hãng xe điện Trung Quốc còn phải cạnh tranh với các đối thủ từ Phương Tây và cả đồng hương của mình.

Để cạnh tranh với các thương hiệu xe điện từ nước ngoài, CEO Carlos Tavares của hãng xe điện Stellantis đã kêu gọi các đồng minh cắt giảm chi phí và giá thành. Tuy nhiên, Tổng thư ký Chen Shihua của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc cảnh báo rằng các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng quá nhiều thị trường mà không có chiến lược tập trung rõ ràng.

Trong tổng thể, các hãng xe điện Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức khi cố gắng mở rộng ra thị trường quốc tế. Sự hoài nghi về chất lượng và danh tiếng của nhãn hiệu "Made in China", cùng với các trở ngại về thuế nhập khẩu và thị trường xe điện chưa phát triển, là những thách thức lớn đối với sự phát triển của các hãng xe điện Trung Quốc.

[question] Tại sao các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn khi mở rộng ra thị trường quốc tế?,Làm thế nào để các hãng xe điện Trung Quốc có thể tạo niềm tin cho người tiêu dùng Châu Âu?