Xuất khẩu hàng hóa đầu năm 2024: Đối mặt với thách thức logistics

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đang đối mặt với thách thức mới trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là vấn đề Biển Đỏ. Doanh nghiệp cần ứng phó kịp thời và có phương án dự phòng để đảm bảo hoạt động xuất khẩu suôn sẻ.

Xuất khẩu hàng hóa đầu năm 2024 đối diện thách thức mới

Thách thức đến từ logistics

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 15,1 tỷ USD, giảm 7,5% so với nửa cuối tháng 12/2023.

Xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt con số 229,37 triệu USD, tăng tới 50% so với cùng kỳ và xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023 (tháng 1/2023 đạt 240,47 triệu USD).

Với mặt hàng gạo, trong nửa đầu tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu 194.074 tấn gạo, kim ngạch đạt 134,57 triệu USD. Lượng gạo xuất khẩu giảm gần 32.000 tấn so với cùng kỳ 2023, nhưng kim ngạch tăng gần 20 triệu USD. Trị giá xuất khẩu gạo bình quân tăng tới 36,68%.

Thách thức từ Biển Đỏ

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đang đối mặt với thách thức mới, đặc biệt là vấn đề Biển Đỏ. Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua kênh đào này. Vì vậy, Biển Đỏ là khu vực quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa của thế giới.

Trong bối cảnh lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU và Bờ Đông Hoa Kỳ đi qua Biển Đỏ, căng thẳng ở đây sẽ ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Các nhóm hàng như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản, trái cây sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn khi các hãng tàu phải chuyển hướng và đi vòng qua châu Phi.

Thách thức logistics

Cùng với vấn đề Biển Đỏ, thách thức logistics cũng đang gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Giá cước vận tải tăng mạnh, kéo dài thời gian vận chuyển và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T, cho biết việc vận chuyển kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Thời gian vận chuyển cũng quyết định độ tươi ngon của sản phẩm, đặc biệt là với mặt hàng rau quả.

Giá cước tàu đi châu Âu đã tăng mạnh, khiến nhiều khách hàng nhập khẩu chậm mua hoặc lưỡng lự khi ký hợp đồng mới. Việc này làm giảm sút lượng tiêu thụ và thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang mua hàng nội địa có giá mềm hơn.

Phương án ứng phó

Trước những thách thức logistics, các doanh nghiệp cần ứng phó kịp thời và có phương án dự phòng thích hợp. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khuyến nghị các doanh nghiệp luôn tính đến và có phương án đàm phán với đối tác để giãn thời gian giao nhận hàng.

Việc mua bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm chậm chễ việc giao nhận, cũng là yếu tố cần thiết để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại.

Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra khuyến cáo cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần xem xét và tận dụng các phương án vận chuyển đường sắt liên vận hoặc đường hàng không để giảm thiểu ảnh hưởng của thách thức logistics.

Việc ứng phó kịp thời và có phương án dự phòng sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa suôn sẻ trong bối cảnh thách thức mới từ logistics.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2024 giảm bao nhiêu so với nửa cuối tháng 12/2023?,Tại sao việc vận chuyển hàng hóa kéo dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa?