Xuất khẩu Việt Nam: Tín hiệu tích cực và chiến lược tăng trưởng

Xuất khẩu Việt Nam: Tín hiệu tích cực và chiến lược tăng trưởng

Xuất khẩu Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực và dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc. Các chuyên gia nhận định rằng xuất khẩu hàng hóa đã dần cải thiện và nhiều ngành hàng như nông sản, dệt may đang có khả năng phục hồi. Bộ Công Thương cũng đưa ra các giải pháp để ứng phó với bất ổn và thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng.

Xuất khẩu dần cải thiện

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã dần được cải thiện qua các quý. Từ những tín hiệu tích cực này, các chuyên gia khẳng định có thể kỳ vọng nhu cầu thế giới đang có dấu hiệu hồi phục, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu có xu hướng nhập khẩu nhiều hơn giúp xuất khẩu của Việt Nam đạt tăng trưởng khá trong những tháng cuối năm.

Nhiều ngành hàng như nông sản, gạo, trái cây đã tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường và giá tăng cao để đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam cũng đã đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các nước lớn như Hoa Kỳ, EU và các thị trường châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á.

Dệt may cũng là một ngành hàng có những tín hiệu tích cực và nhiều khả năng phục hồi.

Doanh nghiệp trong ngành đã chuyển hướng sang các thị trường mới như Singapore, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Đối tác từ châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á cũng đang tìm hiểu sản phẩm may mặc của Việt Nam, tạo kỳ vọng cho sản lượng xuất khẩu hàng dệt may tăng trưởng tích cực.

Ứng phó với những bất ổn

Doanh nghiệp Việt Nam có sức chống chịu, linh hoạt và chủ động trong hoạt động xuất khẩu. Để ứng phó với những bất ổn, các chuyên gia đề xuất nên đẩy mạnh liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp và chia sẻ nguồn cung nguyên vật liệu, đơn hàng, thị trường. Điều này không chỉ giúp ứng phó với biến động khó lường của kinh tế thế giới mà còn nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng đưa ra các giải pháp để ứng phó với bất ổn và thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng. Bộ sẽ chủ động nâng cao năng lực dự báo và phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả để tham mưu, đề xuất đối sách và đưa ra giải pháp phù hợp. Đồng thời, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết các cơ chế hợp tác mới với các nước, khu vực tiềm năng. Bên cạnh đó, Bộ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới nổi, đẩy mạnh chuyển đổi số và giải quyết các vướng mắc về vốn, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực trong xuất khẩu hàng hóa. Để tiếp tục khởi sắc và đạt tăng trưởng, các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện và đa dạng nguồn cung để không phụ thuộc vào một thị trường, một khu vực. Cùng đó, doanh nghiệp cần tìm kiếm thị trường mới, tận dụng ưu đãi từ các FTA và tăng cường liên kết kinh tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút nhà đầu tư.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhóm hàng nào đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong xuất khẩu của Việt Nam?,Bộ Công Thương đưa ra những giải pháp gì để thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam?